คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 994/2491

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ก่อนศาลชั้นต้นพิพากษาเรียกได้ว่าอยู่ในระหว่างพิจารณา อาจสืบพยานของศาลเพิ่มเติมได้
โจทก์ยื่นคำขอแก้ฟ้อง เมื่อเสร็จการสืบพยานและถึงวันนัดพิพากษา ดังนี้เรียกว่า ขอแก้ไขระหว่างพิจารณาในศาลชั้นต้น
โจทก์ฟ้องว่า จำเลยทำผิดที่ตำบลบางแค อำเภอภาษีเจริญ จังหวัดพระนคร เมื่อสืบพยานโจทก์จำเลยเสร็จแล้ว นัดฟังคำพิพากษา โจทก์ยื่นคำร้องขอแก้ฟ้องว่า เกิดเหตุที่ ตำบลบางแค อำเภอภาษีเจริญ จังหวัดธนบุรี ดังนี้จำเลยย่อมรู้และเข้าใจได้ เพราะจำเลยรู้จักสถานที่ ไม่มีเหตุที่จะสงสัยว่าจำเลยเข้าใจผิดหรือหลงข้อต่อสู้ในเรื่องดำบลที่เกิดเหตุ หรือเสียเปรียบในการต่อสู้คดี ชอบที่จะอนุญาตให้แก้ฟ้องได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยฐานปล้นทรัพย์นายซุ่ยจั๊วไป เหตุเกิดที่ ตำบลบางแค อำเภอภาษีเจริญ จังหวัดพระนคร จำเลยปฏิเสธ สืบพยานโจทก์จำเลยเสร็จแล้วนัดฟังคำพิพากษา ถึงวันนัดโจทก์ร้องขอแก้ฟ้องว่า เดิมฟ้องว่าเหตุเกิดที่ตำบลบางแค อำเภอภาษีเจริญ จังหวัดพระนคร ขอแก้เป็น ตำบลบางแค อำเภอภาษีเจริญ จังหวัดธนบุรี ศาลชั้นต้นสั่งว่า นัดฟังคำพิพากษาวันนี้แล้ว จำเลยเสียเปรียบไม่อนุญาต พิพากษายกฟ้อง
ศาลอุทธรณ์เห็นควรอนุญาตให้โจทก์แก้ฟ้องได้ พิพากษายกคำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้รับคำขอแก้ฟ้องและพิจารณาพิพากษาในประเด็นข้อเท็จจริงเสียใหม่ตามรูปความ
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่า การขอแก้คำว่า จังหวัดพระนคร เป็น จังหวัดธนบุรี ข้อความอื่นคงเดิมนั้น จำเลยย่อมรู้และเข้าใจ เพราะรู้จักสถานที่ ไม่มีเหตุที่จะสงสัยว่า จำเลยจะเข้าใจผิดหรือหลงข้อต่อสู้ในเรื่องคำขอแก้ที่เกิดเหตุ หรือเสียเปรียบในการต่อสู้คดี และเห็นว่าก่อนศาลชั้นต้นพิพากษา เรียกว่ายังอยู่ในระหว่างพิจารณา แม้จะสืบพยานเสร็จแล้ว นัดตัดสินแล้วก็ดี เพราะศาลอาจสืบพยานของศาลเพิ่มเติมก็ได้ เมื่อโจทก์ขอแก้ฟ้องในระหว่างพิจารณา ก็ชอบที่จะอนุญาตให้แก้ได้
พิพากษายืน

Share