คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 985/2524

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์บรรยายฟ้องมีวันเวลาเกิดเหตุทั้งก่อนวันฟ้องและหลังวันฟ้องเป็นการกล่าวหาคลุมไปถึงวันเวลาที่ยังมาไม่ถึงซึ่งเป็นไปไม่ได้ จำเลยไม่อาจเข้าใจข้อหาตามฟ้องได้ดีจึงเป็นฟ้องที่ไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 158(5)

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า เมื่อระหว่างวันที่ 14 กรกฎาคม 2522 ถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2523 จำเลยได้ยักยอกทรัพย์สินของผู้เสียหายไป ขอให้ลงโทษ

ศาลชั้นต้นตรวจคำฟ้องแล้ว เห็นว่าฟ้องโจทก์ไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 158(5) พิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า โจทก์ฟ้องคดีนี้เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2523 โดยระบุรายละเอียดเกี่ยวกับวันเวลาว่า เมื่อระหว่างวันที่ 14 กรกฎาคม 2522ถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2523 เวลากลางวันและกลางคืนติดต่อกันจำเลยได้รับมอบให้ครอบครองดูแลรักษาทรัพย์หลายอย่างของผู้เสียหาย และตามวันเวลาดังกล่าวข้างต้นวันเวลาใดไม่ปรากฏชัด จำเลยได้เบียดบังเอาทรัพย์ของผู้เสียหายดังกล่าวไว้ ตามคำฟ้องของโจทก์มีวันเวลาเกิดเหตุทั้งก่อนวันฟ้องและหลังวันฟ้อง เป็นการกล่าวหาคลุมไปถึงวันเวลาที่ยังมาไม่ถึงซึ่งเป็นไปไม่ได้ จำเลยจึงไม่อาจสามารถเข้าใจข้อหาตามฟ้องได้ดีฟ้องของโจทก์ไม่ชอบตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 158(5)ที่ศาลล่างทั้งสองพิพากษาต้องกันมาศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย ฎีกาโจทก์ฟังไม่ขึ้น

พิพากษายืน

Share