คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 982/2537

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ก่อนการขายทอดตลาดเจ้าพนักงานบังคับคดีได้แจ้งวันนัดขายทอดตลาดให้จำเลยทราบแล้ว โดยส่งประกาศขายทอดตลาดไปยังที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของจำเลยที่จดทะเบียนไว้ในหนังสือรับรองท้ายฟ้องแม้จำเลยจะอ้างว่าสำนักงานใหญ่ได้ขายให้ผู้อื่นไปแล้ว แต่จำเลยไม่ได้จดทะเบียนเปลี่ยนแปลงแก้ไขที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของจำเลยแต่อย่างใด จึงถือว่าภูมิลำเนาอันเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของจำเลยยังคงอยู่ตามที่ได้จดทะเบียนไว้ในหนังสือรับรองท้ายฟ้องดังนั้น การที่เจ้าพนักงานบังคับคดีได้ส่งหมายต่าง ๆ ให้แก่จำเลยณ ภูมิลำเนาที่จดทะเบียนในหนังสือรับรองท้ายฟ้อง จึงเป็นการส่งโดยชอบด้วยกฎหมาย

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องมาจากเจ้าพนักงานบังคับคดีขายทอดตลาดที่ดินโฉนดเลขที่ 24553 และ 24560 ตำบลแม่แฝก อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ของจำเลยเพื่อบังคับชำระหนี้ให้โจทก์ตามคำพิพากษา
จำเลยยื่นคำร้องและแก้ไขคำร้องว่า ที่ดินทั้งสองแปลงเป็นที่ดินที่ได้รับการพัฒนาแล้ว เจ้าพนักงานบังคับคดีประเมินราคาไว้ไร่ละ600,000 บาท การขายทอดตลาดเจ้าพนักงานบังคับคดีมิได้ให้ผู้ประมูลสู้ราคาจนได้ราคาตามท้องตลาด การขายทอดตลาดเกิดจากการสมยอมของโจทก์กับนายศุภชัย กัญชนะ และร้อยตำรวจตรีศุภชัย ไชยศิริทำให้จำเลยเสียหาย การขายทอดตลาดไม่มีการประกาศขายหรือแจ้งกำหนดนัดให้จำเลยทราบ และการสมยอมของโจทก์กับผู้ซื้อทรัพย์ทั้งสองทำให้การขายทอดตลาดเป็นโมฆียะ ขอให้เพิกถอนการขายทอดตลาด
ร้อยตำรวจตรีศุภชัย ไชยศิริ ผู้ซื้อทรัพย์ที่ 1 ยื่นคำคัดค้านว่าราคาที่เจ้าพนักงานบังคับคดีประเมินไว้สูงกว่าราคาท้องตลาด มีการปิดประกาศแจ้งกำหนดนัดให้จำเลยทราบ ณ ภูมิลำเนาของจำเลยแล้ว จำเลยยื่นคำร้องหลังการขาดทอดตลาดแล้ว 2 เดือนไม่ชอบด้วยกฎหมาย และคำร้องของ จำเลยไม่ระบุวันเวลาที่จำเลยทราบว่าเจ้าพนักงานบังคับคดีทำผิดระเบียบเมื่อใดขอให้ยกคำร้อง
นายศุภชัย กัญชนะ ผู้ซื้อทรัพย์ที่ 2 ยื่นคำคัดค้านว่าผู้ซื้อทรัพย์ที่ 2 ไม่ได้ร่วมกับโจทก์ฉ้อฉลหรือสมยอมในการขายทอดตลาด การขายทอดตลาดของเจ้าพนักงานบังคับคดีชอบด้วยกฎหมายทุกประการ จำเลยทราบเรื่องการยึดทรัพย์และขายทอดตลาดมาโดยตลอดกรรมการจำเลยไม่ใช่ผู้มีส่วนได้เสียในการบังคับคดี ขอให้ยกคำร้อง
โจทก์คัดค้านว่า คำร้องของ จำเลยมิได้กล่าวอ้างว่า เจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการขายทอดตลาดโดยฝ่าฝืนกฎหมาย จึงไม่มีสิทธิเพิกถอนการขายทอดตลาด เจ้าพนักงานบังคับคดีส่งประกาศขายทอดตลาดให้จำเลยทราบโดยชอบแล้ว จำเลยมิได้ยื่นคำคัดค้านภายในกำหนดเวลาตามกฎหมาย ขอให้ยกคำร้อง
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกคำร้อง
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ภาค 2 พิพากษายืน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ก่อนขายทอดตลาดเจ้าพนักงานบังคับคดีได้แจ้งวันนัดขายทอดตลาดให้จำเลยทราบ โดยส่งประกาศไปยังที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของจำเลยที่จดทะเบียนไว้ในหนังสือรับรองท้ายฟ้องแม้จำเลยอ้างว่า สำนักงานใหญ่ได้ขายให้ผู้อื่นไปแล้ว แต่จำเลยไม่ได้จดทะเบียนเปลี่ยนแปลงแก้ไขที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของจำเลยแต่อย่างใด จึงถือว่าภูมิลำเนาอันเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของจำเลยยังคงอยู่ตามที่ได้จดทะเบียนไว้ในหนังสือรับรองท้ายฟ้องดังนั้น การที่เจ้าพนักงานบังคับคดีได้ส่งหมายต่าง ๆ แก่จำเลยณ ภูมิลำเนาที่จดทะเบียนในหนังสือรับรองจึงเป็นการส่งโดยชอบด้วยกฎหมาย และตามคำร้องของ จำเลยมิได้กล่าวอ้างว่าเจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติแห่งลักษณะการบังคับคดี ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 296 วรรคสอง แต่ประการใดเพียงแต่กล่าวอ้างลอย ๆ ว่า เจ้าพนักงานบังคับคดีขายทอดตลาดทรัพย์พิพาทต่ำกว่าความเป็นจริง การขายทอดตลาดทรัพย์ดังกล่าวจึงชอบด้วยกฎหมายแล้ว
พิพากษายืน

Share