คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 972/2505

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 369 เป็นบทบัญญัติเกี่ยวกับการกระทำแก่ประกาศภาพโฆษณาหรือเอกสารของเจ้าพนักงานที่ปิดหรือแสดงไว้อันเป็นทำนองโฆษณาต่อประชาชนให้หลุดฉีกหรือไร้ประโยชน์ หาได้หมายความรวมถึงเอกสารใดๆ ที่มิใช่เป็นลักษณะประกาศหรือโฆษณาด้วยไม่ ฉะนั้น ผู้ที่ทำลายเลขหมายซึ่งเจ้าพนักงานแกะประทับไว้ที่ปืนให้หลุดออก จึงไม่มีความผิดตามมาตรานี้ (ประชุมใหญ่ ครั้งที่ 22/2505)

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยได้บังอาจทำลายเครื่องหมายทะเบียนอาวุธปืนเลขหมาย ก.ท.38171 ซึ่งเป็นเอกสารที่เจ้าพนักงานทะเบียนอาวุธปืนได้แกะประทับแสดงติดไว้กับอาวุธปืนเมาเซอร์ต่อด้ามตามอำนาจหน้าที่โดยจำเลยขูดลบเลขที่ 171 ที่อาวุธปืนดังกล่าวหลุดออกเพื่อให้เครื่องหมายทะเบียนปืนนั้นไร้ประโยชน์ และจำเลยได้บังอาจพกอาวุธปืนดังกล่าวติดตัวไปในทางสาธารณหมู่บ้านโดยเปิดเผย โดยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน ขอให้ลงโทษ

ศาลชั้นต้นตรวจฟ้องแล้ว เห็นว่าการที่เจ้าพนักงานแกะเครื่องหมายประทับไว้กับอาวุธปืนไม่เป็นเอกสาร ผู้ใดทำลายให้หลุดออก จึงไม่เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 369ฉะนั้น จึงมีคำสั่งไม่ประทับฟ้องข้อ ก. คงประทับแต่ฟ้องข้อ ข.ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพแล้วพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 371ให้ปรับ 50 บาท ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงปรับ 25 บาท

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาโดยมติที่ประชุมใหญ่เห็นว่า ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 369 เป็นบทบัญญัติเกี่ยวกับการกระทำแก่ประกาศ ภาพโฆษณาหรือเอกสารของเจ้าพนักงานที่ปิดหรือแสดงไว้อันเป็นทำนองโฆษณาต่อประชาชนฉะนั้น คำว่า เอกสารใดที่เจ้าพนักงานปิดหรือแสดงไว้ในมาตรานี้จึงหมายถึงเอกสารที่ปิดหรือแสดงไว้ในลักษณะเช่นเดียวกับประกาศหรือภาพโฆษณานั้นเอง หาได้หมายความรวมถึงเอกสารใด ๆ ที่มิใช่เป็นลักษณะประกาศหรือโฆษณาด้วยไม่ เพราะมิฉะนั้นแล้วหากเจ้าของปืนฉีกหรือทำลายใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนอันเป็นเอกสารที่เจ้าพนักงานทำให้แก่ตนก็จะเป็นความผิดตามมาตรา 369 นี้ไปด้วย ซึ่งเห็นได้ว่ากฎหมายมิได้ประสงค์เช่นนั้น

พิพากษายืน ให้ยกฎีกาโจทก์

Share