คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 925/2493

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เสมียนอำเภอออกสมุดใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวให้คนต่างด้าวไปโดยเขียนและเซ็นชื่อเป็นนายทะเบียนเสียเอง ซึ่งเป็นการกระทำโดยไม่มีอำนาจหน้าที่ที่จะกระทำเช่นนั้นได้ ย่อมมีความผิดฐานปลอมหนังสือตาม กฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 224
(ดูฎีกาที่ 889/2492)

ย่อยาว

โจทก์หาว่าจำเลยมีหน้าที่เขียนใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวแล้วนำเอาไปให้นายทะเบียน (นายอำเภอ) เซ็นชื่อ และมีหน้าที่ลงบัญชีทะเบียนคนต่างด้าว แล้วจำเลยเขียนใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว ใส่ชื่อนายเป้ง และนายเฮง โดยจำเลยเซ็นชื่อจำเลยเองเป็นนายทะเบียน มอบให้คนทั้ง 2 ไป ไม่ลงบัญชีในทะเบียนคนต่างด้าว ขอให้ลงโทษตามกฎหมายลักษณะอาญามาตรา 224, 225, 229, 146

ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง

ศาลอุทธรณ์เห็นว่า จำเลยมีผิดฐานปลอมหนังสือส่วนความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ตามมาตรา 146 นั้น ถ้าหากมีก็เกลื่อนกลืนไปกับความผิดฐานปลอมหนังสือซึ่งเป็นบทมีโทษหนัก พิพากษากลับให้จำคุก 6 เดือน ตามมาตรา 224

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า ข้อเท็จจริงฟังได้ว่าจำเลยเป็นเสมียนได้ออกสมุดใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวให้นายเป้ง นายเฮงโดยจำเลยเขียนและเซ็นเป็นนายทะเบียนเสียเอง มอบให้คนทั้งสองไปโดยคนทั้งสองไม่ต้องยื่นคำร้องให้กรมการอำเภอพิจารณาเสียก่อนเงินค่าธรรมเนียมคนเข้าเมืองก็ไม่ปรากฎว่าได้เรียกเก็บไว้เป็นของหลวง ไม่ทำหลักฐานให้ปรากฎไว้ในสมุดบัญชีเลขทะเบียน เป็นการกระทำโดยไม่มีอำนาจหน้าที่ที่จะกระทำเช่นนั้นได้ จำเลยจึงมีผิด

พิพากษายืน

Share