คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 913/2521

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การขายทอดตลาดทรัพย์เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานบังคับคดีที่จะรวบรวมเงินให้พอชำระหนี้ตามคำพิพากษาอันเป็นการดำเนินการบังคับคดี ดังนั้น เมื่อผู้ร้องอ้างว่าเจ้าพนักงานบังคับคดีกระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย ไม่ยอมขายทรัพย์ให้แก่ผู้ร้องซึ่งเป็นผู้ประมูลให้ราคาสูงสุดในการขายทอดตลาด ขอให้ศาลมีคำสั่งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีขายทรัพย์แก่ผู้ร้อง คำร้องเช่นนี้จะต้องยื่นต่อศาลไม่ช้ากว่า 8 วัน นับแต่ทราบการกระทำนั้นๆ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 296 วรรคสอง

ย่อยาว

ผู้ร้องยื่นคำร้องว่า เจ้าพนักงานบังคับคดีขายทอดตลาดที่ดินของจำเลยเพื่อชำระหนี้แก่โจทก์ตามคำพิพากษา ผู้ร้องเป็นผู้ให้ราคาสูงสุด แต่เจ้าพนักงานบังคับคดีกลับให้เลิกการขาย เป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีขายที่ดินแก่ผู้ร้อง

เจ้าพนักงานบังคับคดียื่นคำแถลงว่า ราคาที่ผู้ร้องเสนอต่ำมาก เจ้าพนักงานยังมิได้เคาะไม้ตกลงขาย ผู้ร้องมิได้ร้องต่อศาลภายใน 8 วัน ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 296

โจทก์แถลงแก้มีใจความเช่นเดียวกับเจ้าพนักงานบังคับคดี

ศาลชั้นต้นให้งดการไต่สวน มีคำสั่งว่าผู้ร้องยื่นคำร้องต่อศาลล่วงเลยกำหนด 8 วันนับแต่ทราบการกระทำของเจ้าพนักงานบังคับคดี ให้ยกคำร้อง

ผู้ร้องอุทธรณ์ว่า คำร้องของผู้ร้องไม่อยู่ในบังคับของประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 296

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

ผู้ร้องฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า การขายทอดตลาดทรัพย์เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานบังคับคดีที่จะรวบรวมเงินให้พอชำระหนี้ตามคำพิพากษาอันเป็นการดำเนินการบังคับคดี ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 282 เมื่อผู้ร้องอ้างว่าเจ้าพนักงานบังคับคดีกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายไม่ยอมขายทรัพย์ให้แก่ผู้ร้องซึ่งเป็นผู้ประมูลให้ราคาสูงสุดในการขายทอดตลาด ขอให้ศาลมีคำสั่งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีขายทรัพย์แก่ผู้ร้องคำร้องเช่นนี้จะต้องยื่นต่อศาลไม่ช้ากว่า 8 วันนับแต่ทราบการกระทำนั้น ๆ ผู้ร้องยื่นคำร้องต่อศาลล่วงเลยกำหนดดังกล่าว จึงต้องห้ามตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 296 วรรคสอง

พิพากษายืน

Share