คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 880/2515

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

นายประกันผิดสัญญาประกัน ศาลชั้นต้นสั่งปรับตามสัญญาประกันศาลอุทธรณ์พิพากษายืน นายประกันฎีกาว่าจำเลยไปเป็นทหารลาวไม่สามารถนำตัวมาส่งศาลได้ ขอให้ลดค่าปรับ ในระหว่างพิจารณาของศาลฎีกา นายประกันนำตัวจำเลยมาส่งศาลได้และได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา ดังนี้ ศาลฎีกาย่อมใช้เป็นเหตุประกอบการพิจารณาลดค่าปรับให้นายประกัน

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ จำเลยปฏิเสธ

นายโสภณ ธรรมวรรณ และจำเลยยื่นคำร้องขอให้ปล่อยชั่วคราว ศาลอนุญาตให้ประกัน ตีราคา 10,000 บาท ทำสัญญาประกันไว้ ศาลชั้นต้นออกหมายปล่อยจำเลย

ถึงวันนัดพิจารณา จำเลยไม่มาศาลตามนัด ศาลชั้นต้นสั่งว่าเป็นการผิดสัญญาประกัน ให้ปรับนายประกันตามสัญญา ให้เพิกถอนสัญญาประกันและออกหมายจับจำเลย

นายประกันอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

นายประกันฎีกาขอให้ลดค่าปรับโดยอ้างว่าจำเลยไปสมัครเป็นทหารลาวนายประกันไม่สามารถนำตัวจำเลยกลับมายังประเทศไทยได้ ศาลชั้นต้นส่งสำนวนมาศาลฎีกาในวันที่ 10 มกราคม 2515 ต่อมาในวันที่ 18 มกราคม2515 นายประกันยื่นคำร้องต่อศาลชั้นต้นว่า ได้ติดตามไปพบจำเลยหลบหนีอยู่ที่จังหวัดหนองคายจึงนำตัวจำเลยมาส่งศาล ขอให้ศาลรับตัวจำเลยไว้ และขอให้ศาลชั้นต้นส่งคำร้องมาศาลฎีกาเพื่อประกอบการพิจารณาลดหย่อนค่าปรับ ศาลชั้นต้นส่งคำร้องมาศาลฎีกาและได้รับตัวจำเลยขังไว้ ต่อมาจำเลยให้การรับสารภาพ ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 6 เดือน ริบปืนของกลาง

ศาลฎีกาเห็นว่า เดิมนายประกันฎีกาว่าจำเลยไปสมัครเป็นทหารลาวนายประกันไม่สามารถนำตัวจำเลยมาศาลได้ ขอให้ศาลฎีกาลดค่าปรับให้แต่ในระหว่างพิจารณาของศาลฎีกานายประกันยื่นคำร้องว่าได้ติดตามไปพบจำเลยหลบหนีอยู่ที่จังหวัดหนองคาย จึงนำตัวจำเลยมาส่งศาลขอให้ศาลชั้นต้นส่งคำร้องมายังศาลฎีกาเพื่อประกอบการพิจารณาลดหย่อนค่าปรับ ส่วนจำเลยนั้นปรากฏว่าศาลชั้นต้นได้รับตัวไว้ดำเนินการพิจารณาและพิพากษาลงโทษไปแล้ว การที่นายประกันนำตัวจำเลยมาให้ ศาลดำเนินการพิจารณาหลังจากผิดสัญญาแล้วเช่นนี้ ศาลควรลดค่าปรับให้นายประกันพิเคราะห์แล้วเห็นสมควรปรับนายประกัน 1,000 บาท

พิพากษาแก้คำพิพากษาศาลอุทธรณ์เป็นว่าให้ปรับนายประกัน 1,000 บาท

Share