คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 828/2483

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

+นำเงินฝากคลังออมสิน++ของหลานซึ่งเป็นเด็กเมื่อคลังออมสินรับเงินเข้า++ในนามของเด็กแล้วกรรม++เงินนี้ย่อมตกไปเป็นของเด็กทันที ย่าไม่มีสิทธิ์ที่จะเอาเงินนั้นไปทำพินัยกรรม์++ให้แก่บุคคลอื่น

ย่อยาว

ได้ความว่านางง้อ ง้อเซ็งได้ฝากเงินไว้ในคลังออมสินประเภทฝากประจำให้แก่บุตรผู้ร้องทั้งสามซึ่งเป็นหลานคนละ ๒๕๐๐ บาท แต่แล้วกลับใจจะไม่ให้แก่เด็ก ได้บอกล่วงหน้าขอถอนและทำพินัยกรรม์ยกเงินให้แก่นายกิมหลีผู้ร้องแต่ยังไม่ทันถึงกำหนดถอนนางง้อก็วายชนม์ นางชมง้อเซ็งมารดาเด็กทั้งสามจึงยื่นคำร้องขอให้ตั้งผู้ร้องเป็นผู้แทนโดยชอบธรรมเพื่อจัดการเกี่ยวกับเงินของเด็กทั้งสามนี้ นายกิมหลีจึงยื่นคำร้องคัดค้านว่ากรรมสิทธิ์ในเงินนี้ยังอยู่แด่นางง้อ ผู้คัดค้านย่อมได้ตามพินัยกรรม์นั้น
ศาลจังหวัดตากเห็นว่า เงินรายนี้ยังเป็นของนางง้ออยู่ย่อมตกเป็นของผู้คัดค้านตามพินัยกรรม์พิพากษาให้ยกคำร้องของผู้ร้อง
ผู้ร้องอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์เห็นว่ากรรมสิทธิ์ในเงินที่ฝากในนามของเด็กนี้ตกเป็นของเด็กแล้ว นางง้อไม่มีสิทธิ์ที่จะยกเงินนี้ให้แก่ผู้คัดค้านตามพินัยกรรม์ได้ จึงพิพากษากลับศาลชั้นต้นให้ยกคำคัดค้านของผู้ค้านเสีย
ผู้คัดค้านฎีกาศาลฎีกาเห็นว่าจำนวนเงินที่นางง้อฝากคลังออมสินรับเงินนี้ย่อมตกไปเป็นของเด็กทันที นางง้อไม่มีสิทธิ์ที่จะเอาเงินจำนวนนี้ไปทำพินัยกรรม์ยกให้แก่นายกิมหลีได้ จึงพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์

Share