คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2177/2536

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

แม้ผู้คัดค้านจะมิได้ยกข้อโต้แย้งขึ้นต่อสู้เจ้าพนักงานบังคับคดีไว้ แต่ในวันนัดไต่สวนทนายผู้คัดค้านแถลงว่าจะนำพยานหลักฐานเข้าไต่สวนถึงข้อปฏิเสธหรือโต้แย้งหนี้ที่เรียกร้องเอาแก่ผู้คัดค้าน และยื่นคำร้องขอเลื่อนคดีอ้างเหตุประธานกรรมการของผู้คัดค้านย้ายไปรับราชการที่อื่นผู้คัดค้านจึงต้องทำการเลือกตั้งคณะกรรมการชุดใหม่แทนต่อไป แสดงว่าผู้คัดค้านยังไม่พร้อมจะสู้คดีมีเหตุผลสมควรศาลชั้นต้นต้องทำการไต่สวนและมีคำสั่งตามรูปคดี

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องมาจากโจทก์ขอให้บังคับคดีตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ศาลชั้นต้นออกหมายบังคับคดี เจ้าพนักงานบังคับคดีได้มีหนังสืออายัดเงินค่าหุ้นของจำเลยทั้งสองซึ่งมีอยู่ที่ผู้คัดค้านให้ผู้คัดค้านส่งมอบเงินดังกล่าวแก่เจ้าพนักงานบังคับคดีผู้คัดค้านแจ้งขัดข้องอ้างว่า จำเลยที่ 1 ได้จำนำหุ้นทั้งหมดแก่ผู้คัดค้านเป็นประกันหนี้เงินกู้ และจำเลยที่ 2 ได้ออกจากการเป็นสมาชิกของผู้คัดค้านไปแล้ว เจ้าพนักงานบังคับคดีได้มีหนังสือยืนยันการอายัดเงินค่าหุ้นของจำเลยที่ 1 แต่ผู้คัดค้านไม่ปฏิบัติตาม
เจ้าพนักงานบังคับคดีจึงขอให้ศาลชั้นต้นไต่สวนและมีคำสั่งให้ผู้คัดค้านส่งเงินค่าหุ้นทั้งหมดของจำเลยที่ 1 ให้แก่เจ้าพนักงานบังคับคดี
ในวันนัดไต่สวน ทนายผู้คัดค้านแถลงว่า จะนำพยานหลักฐานเข้าไต่สวนถึงข้อปฏิเสธหรือโต้แย้งหนี้ที่เรียกร้องเอาแก่ผู้คัดค้านว่า จำเลยที่ 1 ได้นำหุ้นของจำเลยที่ 1 ทั้งหมดจำนำเพื่อเป็นประกันการชำระหนี้เงินกู้แก่ผู้คัดค้านแล้วศาลชั้นต้นเห็นว่าคดีพอวินิจฉัยได้ จึงมีคำสั่งงดการไต่สวน
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วมีคำสั่งให้อายัดเงินค่าหุ้นทั้งหมดของจำเลยที่ 1 ซึ่งมีอยู่ที่ผู้คัดค้านโดยให้ผู้คัดค้านปฏิบัติตามหนังสือยืนยันของเจ้าพนักงานบังคับคดี
ผู้คัดค้านอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษายืน
ผู้คัดค้านฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า แม้ผู้คัดค้านจะมิได้ยกปัญหาว่า ผู้คัดค้านได้ฎีกาว่า เจ้าพนักงานบังคับคดีจะอายัดหุ้นของผู้คัดค้านไม่ได้ขัดต่อข้อบังคับของผู้คัดค้านที่จดทะเบียนต่อนายทะเบียนสหกรณ์อันเป็นปัญหาเกี่ยวด้วยความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน ขึ้นโต้แย้งต่อเจ้าพนักงานบังคับคดีผู้คัดค้านก็อาจยกขึ้นต่อสู้ในชั้นไต่สวนได้ ในวันนัดไต่สวนผู้คัดค้านขอเลื่อนการไต่สวน อ้างว่าประธานกรรมการของผู้คัดค้านย้ายไปรับราชการที่จังหวัดสุรินทร์ไม่สามารถมาศาลตามนัดและดำเนินการฟ้องร้องต่อสู้คดี ผู้คัดค้านจะได้ทำการเลือกตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ทำการแทนต่อไปแสดงว่าผู้คัดค้านยังไม่พร้อมจะต่อสู้คดีนี้ ซึ่งก็มีเหตุผลอันสมควร การที่ศาลชั้นต้นสอบทนายผู้คัดค้าน แล้วงดการไต่สวนศาลฎีกาจึงไม่เห็นพ้องด้วย ประเด็นข้ออื่นจึงไม่จำเป็นต้องวินิจฉัย
พิพากษายกคำสั่งศาลชั้นต้น และคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 1ให้ศาลชั้นต้นทำการไต่สวนแล้วมีคำสั่งใหม่ตามรูปคดี

Share