คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 825/2509

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องขอให้แสดงสิทธิครอบครองที่ดินทุนทรัพย์ 3,100 บาท ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าโจทก์มีสิทธิครอบครองเพียงครึ่งหนึ่ง ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ว่าโจทก์มีสิทธิครอบครองที่ดินทั้งหมด ดังนี้ถือว่าเป็นการแก้ไขเล็กน้อย ต้องห้ามมิให้ฎีกาในข้อเท็จจริงตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 248(อ้างฎีกาที่ 497/2500)

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์ได้ซื้อที่พิพาทจากนางใคร นายสมวน ทิพวังโดยทำหนังสือซื้อขายกันเองเนื่องจากเป็นที่มือเปล่า และโจทก์ได้เข้าครอบครองมาจนบัดนี้ จำเลยอ้างว่าได้ซื้อที่พิพาทจากนายสมวน ทิพวัง และทำหนังสือซื้อขายที่อำเภอ ก่อนทำหนังสือซื้อขายโจทก์ได้ไปคัดค้านไว้แล้ว นายสมวนไม่มีอำนาจขายให้จำเลย หนังสือซื้อขายที่ทำที่อำเภอทำไปโดยไม่สุจริต ขอให้ศาลพิพากษาว่าโจทก์มีสิทธิครอบครองในนาพิพาท ห้ามจำเลยและบริวารเข้าเกี่ยวข้อง หนังสือซื้อขายนาพิพาทของจำเลยเป็นโมฆะ

จำเลยให้การว่านางใครนายสมวนไม่เคยขายที่พิพาทให้โจทก์โจทก์เพิ่งเข้าครอบครอง หนังสือสัญญาซื้อขายโจทก์ปลอมขึ้น โจทก์ไม่ได้จดทะเบียน ย่อมเป็นโมฆะ และเป็นเพียงสัญญาจะซื้อขายเท่านั้น โจทก์ไม่มีสิทธิฟ้องจำเลย นายสมวนขายที่พิพาทให้จำเลยได้ทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อเจ้าพนักงานที่ดินอำเภอแล้วจำเลยย่อมได้กรรมสิทธิ์ในที่พิพาท

ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วเห็นว่า โจทก์ได้ซื้อนาพิพาทจากนางใครนายสมวน เพียงครึ่งเดียว แล้วเข้าครอบครองทันที ผู้ขายได้สละสิทธิให้โจทก์แล้ว โจทก์จึงได้สิทธิในนาพิพาทเฉพาะส่วนที่ครอบครองจำเลยมีสัญญาซื้อขายจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ จึงมีสิทธิอีกครึ่งหนึ่ง พิพากษาว่าโจทก์มีสิทธิครอบครองในนาพิพาทครึ่งหนึ่งห้ามจำเลยและบริวารเข้าเกี่ยวข้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์เห็นว่า โจทก์ได้ซื้อที่นาพิพาททั้งแปลงและได้เข้าครอบครองทั้งหมด จำเลยเพิ่งทำหนังสือสัญญาซื้อนาพิพาท ไม่เคยเข้าครอบครองนาพิพาทเลย พิพากษาแก้ว่าโจทก์มีสิทธิครอบครองนาพิพาททั้งแปลง ห้ามจำเลยและบริวารเข้าเกี่ยวข้อง

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า คดีนี้โจทก์ฟ้องขอให้แสดงสิทธิครอบครองที่ดินทุนทรัพย์ 3,100 บาท ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าโจทก์มีสิทธิครอบครองเพียงครึ่งหนึ่งศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ว่าโจทก์มีสิทธิครอบครองที่พิพาททั้งหมด ดังนี้ เป็นการแก้ไขเล็กน้อย ต้องห้ามมิให้ฎีกาในข้อเท็จจริงตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 248

ยกฎีกาจำเลย

Share