คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 825/2498

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

พระราชบัญญัติป่าไม้ 2484 ม.5 กำหนดวิธีปฏิบัติในเรื่องประกาศไว้เป็นพิเศษคือให้คัดสำเนาประกาศปิดไว้ ณ ที่ว่าการอำเภอและที่ทำการกำนันหรือสาธารณะสถาน.ดังนี้ เมื่อปรากฏว่าประกาศเขตควบคุมการแปรรูปไม้เรื่องนี้ได้ปิดประกาศไว้ที่ว่าการอำเภอเพียงแห่งเดียวจึงเป็นการปฏิบัติที่ยังไม่ชอบ จะลงโทษจำเลยหาได้ไม่
ข้อความเรื่องปิดประกาศเขตควบคุมการแปรรูปไม้นี้เป็นข้อเท็จจริงที่โจทก์จะต้องพิสูจน์จะอ้างว่าจำเลยไม่ได้ให้การโต้เถียงไว้ย่อมฟังไม่ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยมีไม้สักแปรรูป 2.46 เมตรลูกบาศก์โดยมิได้รับอนุญาต เหตุเกิดตำบลหนองตอง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งอยู่ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้และรัฐมนตรีฯ ประกาศในราชกิจจา และประกาศ ณ ที่ว่าการ อำเภอหางดงแล้ว ขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 48, 73, 74 และพระราชบัญญัติป่าไม้ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2492 มาตรา 17 จำเลยปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นเห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องให้จำคุก 1 เดือนและปรับ 500 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ใน 2 ปี ไม้ของกลางริบ

จำเลยอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์เห็นว่าประกาศควบคุมการแปรรูปไม้ติดไว้ณ ที่ว่าการอำเภอหางดงเท่านั้น ไม่ชอบด้วยพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 5 จำเลยจึงไม่มีความผิดพิพากษายกฟ้อง คืนไม้ของกลาง

โจทก์ฎีกา ปิดประกาศไว้ ณ ที่ว่าการอำเภอหางดงแห่งเดียวเป็นการเพียงพอแล้ว จำเลยมิได้โต้เถียงในชั้นแรกว่าไม่รู้ประกาศ

พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 5 บัญญัติว่าพระราชกฤษฎีกาหรือประกาศรัฐมนตรีซึ่งกำหนดขึ้นตามบทแห่งพระราชบัญญัตินี้ ให้คัดสำเนาประกาศไว้ ณ ที่ว่าการอำเภอและที่ทำการกำนัน หรือที่สาธารณะสถานในท้องที่ซึ่งเกี่ยวข้อง

ศาลฎีกาเห็นว่า กฎหมายบทนี้กำหนดวิธีปฏิบัติในเรื่องประกาศไว้เป็นพิเศษเพื่อให้ราษฎรที่เกี่ยวข้องมีโอกาสได้รู้ประกาศนั้น ๆ โดยทั่วถึงกันจึงให้คัดสำเนาประกาศนั้น ๆ ปิดไว้ ณ ที่ว่าการอำเภอและที่ทำการกำนันหรือที่สาธารณะสถานให้ท้องที่ซึ่งเกี่ยวข้องคำว่า “และ” แสดงชัดเจนว่าต้องปิดประกาศไว้อย่างน้อยที่สุดก็รวม 2 แห่งตามสถานที่ที่ระบุไว้นั้น แต่เรื่องนี้ปิดประกาศไว้ที่ว่าการอำเภอเพียงแห่งเดียว ยังไม่ชอบตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 5นี้ จึงลงโทษจำเลยไม่ได้

อนึ่งเรื่องนี้เป็นคดีอาญา ข้อความประกาศนี้เป็นข้อเท็จจริงที่โจทก์จะต้องพิสูจน์ โจทก์จะอ้างว่าจำเลยไม่ได้ให้การโต้เถียงไว้ในชั้นแรกนั้นฟังไม่ขึ้น

เหตุนี้ พิพากษายืน

Share