คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 822/2523

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คดีที่ขึ้นศาลทหาร เมื่อศาลทหารได้สั่งเรื่องประกันไปอย่างไรแล้วจะอุทธรณ์คำสั่งไปยังศาลอุทธรณ์อันเป็นศาลพลเรือนไม่ได้ (อ้างคำพิพากษาฎีกาที่ 732/2504)

ย่อยาว

คดีนี้สืบเนื่องมาจากโจทก์ฟ้องจำเลยต่อศาลมณฑลทหารบกที่ 5 (ศาลจังหวัดชุมพร) ขอให้ลงโทษฐานลักทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 335 นายสมจิตรนายประกันได้ทำสัญญาประกันจำเลยต่อศาล ต่อมานายประกันผิดสัญญาประกัน ศาลสั่งปรับนายประกัน 80,000 บาท นายประกันยื่นคำร้องว่าจำเลยถึงแก่กรรมขอให้ลดค่าปรับโจทก์แถลงขอให้ศาลไต่สวน ศาลไต่สวนแล้วไม่เชื่อว่าจำเลยได้ตายจริง จึงไม่ลดค่าปรับให้

นายประกันผู้ร้องอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ยกอุทธรณ์ของนายประกัน

นายประกันผู้ร้องฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ในกรณีผิดสัญญาประกันต่อศาลนั้น มาตรา 119แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา บัญญัติไว้เป็นพิเศษว่า ศาลมีอำนาจสั่งบังคับตามสัญญาประกัน หรือตามที่ศาลเห็นควรโดยมิต้องฟ้องและเมื่อศาลสั่งประการใดแล้ว ฝ่ายผู้ถูกบังคับตามสัญญาประกันมีอำนาจอุทธรณ์ฎีกาได้ก็ตาม แต่กรณีที่ว่านี้เป็นอำนาจของศาลพลเรือนส่วนคดีนี้การสั่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราวและสั่งปรับนายประกันเป็นเรื่องของศาลมณฑลทหารบกที่ 5 (ศาลจังหวัดชุมพร) ทั้งสิ้นอันเป็นศาลทหาร คดีที่ขึ้นศาลทหาร เมื่อศาลทหารได้สั่งเรื่องประกันไปอย่างไรแล้ว จะอุทธรณ์คำสั่งไปยังศาลอุทธรณ์อันเป็นศาลพลเรือนไม่ได้

พิพากษายืน

Share