คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 819/2497

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยไม่ได้ยื่นระบุพยานไว้ศาลนัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรกแล้วมีเหตุต้องเลื่อนไปอีกเดือนครึ่งจำเลยจึงพึ่งยื่นขอระบุพยานในระหว่างสืบพยานโจทก์ครั้งหลัง โดยอ้างเหตุว่าสืบไปนั้นยังไม่เป็นเหตุอันสมควรให้ศาลรับฟังพยานโดยฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา87,88

ย่อยาว

คดีนี้ โจทก์ฟ้องขอแบ่งทรัพย์เงินรางวัลสลากกินแบ่ง จำเลยให้การต่อสู้คดี ศาลชั้นต้นนัดพิจารณาครั้งแรกน้ำท่วมมาก โจทก์และพยานมาศาลไม่ได้ ศาลเลื่อนคดีไป ครั้นถึงวันนัดต่อมาระหว่างสืบพยานโจทก์อยู่จำเลยได้ยื่นคำร้องขอยื่นบัญชีระบุพยานโดยอ้างว่าหลงลืมและเข้าใจว่าได้ยื่นระบุพยานไว้แต่นัดแรกแล้วศาลชั้นต้นสั่งไม่อนุญาตและพิพากษา ให้จำเลยใช้เงินให้โจทก์

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ยกคำพิพากษาศาลชั้นต้นเสีย ให้ศาลชั้นต้นสืบพยานจำเลยต่อไป ถ้าจำเลยนำสืบข้อความขึ้นใหม่ ก็ให้โจทก์นำสืบแก้ได้

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า วันนัดพิจารณาสืบพยานโจทก์ครั้งแรกที่เลื่อนไปและครั้งหลังห่างกันมากเป็นเวลาถึงเดือนครึ่ง จำเลยควรจะได้ตรวจสำนวนของตนว่าได้ยื่นระบุพยานไว้แล้วหรือยัง การที่จำเลยอ้างว่าหลงลืมนั้นยังไม่เป็นเหตุอันสมควรที่ศาลจะควรรับฟังพยานโดยฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติแห่ง ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 87, 88 จึงพิพากษากลับให้ศาลอุทธรณ์พิพากษาใหม่

Share