คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 802/2479

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

กรมการอำเภอไม่มีอำนาจเปรียบเทียบในคดีที่จำเลยกระทำผิดฐานฆ่าโคกระบือแลสุกรโดยมิได้รับอนุญาตเมื่อกรมการอำเภอเปรียบเทียบไปโดยไม่มีอำนาจเช่นนี้อัยยการมีอำนาจนำคดีขึ้นฟ้องร้องอีกได้ + แห่งประมวลวิธีพิจารณาอาญาที่ให้อำนาจกรมการอำเภอเปรียบเทียบความผิด+ลงโทษจำคุกได้นั้น หมายฉะเพาะความผิดฐานลหุโทษเท่านั้น+ได้หมายรวมถึงความผิด+กฎหมายแผนกภาษีอากรไม่ฎีกาอุทธรณ์ อำนาจศาลฎีกา กรณีที่ศาลชั้นต้นแลศาลอุทธรณ์ ตัดสินยกฟ้องโดยเห็นว่าคดีเสร็จเด็ดขาดแล้วนั้น ถ้าศาลเห็นว่าไม่ใช่คดี+เสร็จเด็ดขาดแล้ว+จำเลยรับสารภาพศาลฎีกา+เสียเองโดยไม่ย้อน+ไปให้ศาลล่าง+พิจารณาพิพากษาใหม่+

ย่อยาว

ได้ความว่าคดีนี้จำเลยฆ่าสุกรโดยมิได้รับอนุญาต กรมการอำเภอเปรียบเทียบให้ปรับ จนจำเลยได้ชำระเงินเสร็จไปแล้ว อัยยการโจทก์เห็นว่าอำเภอไม่มีอำนาจเปรียบเทียบ จึงได้ฟ้องจำเลยขอให้ศาลลงโทษตามพ.ร.บ.ฆ่าโคกระบือ ฯลฯ ม.๑๘
ศาลล่างทั้ง ๒ เห็นว่า กรมการอำเภอมีอำนาจเปรียบเทียบได้ตามประมวลวิธีพิจารณาอาญา ม.๓๗-๓๘ ต้องถือว่าคดีเสร็จเด็ดขาดชั้นอำเภอทั้งจำเลยได้เสียค่าปรับแล้ว จึงพิพากษาให้ยกฟ้อง
ศาลฎีกาเห็นว่า ม.๑๘ แห่งฆ่าโคกระบือ ฯ กำหนดโทษปรับเรียงตัวสัตว์ไม่เกิน ๔๐+ บาท หรือจำคุก+ครั้งหนึ่งไม่เกิน ๓ เดือน แลตามพ.ร.บ.ลักษณปกครองท้องที่ ม.๑๐๕ ให้อำนาจกรมการอำเภอเปรียบเทียบความผิด+เลมิด พ.ร.บ.ภาษีอากรเบี้ยปรับ+เดียวกำหนดไว้ไม่เกิน ๒๐๐ บาท+ถ้ามีโทษจำอยู่ด้วยก็เปรียบเทียบไม่+ประมวลวิธีพิจารณาความอาญา ม.+ ๓๘ หาได้แก้ไขหรือให้อำนาจเพิ่มเติมแก่กรมการอำเภอที่จะเปรียบเทียบคดีนอกไปจากอำนาจที่มีอยู่แล้วนั้นไม่ ม.๓๘ ที่มีคำว่า ” เห็นว่าผู้ต้องหาไม่ควรได้รับโทษจำคุก “นั้น มีความหมายฉะเพาะคดีลหุโทษ เพราะคดีลหุโทษมีโทษจำคุกปนอยู่ด้วย ฉะนั้นคดีนี้กรมการอำเภอจึงไม่มีอำนาจเปรียบเทียบ
คดีนี้จำเลยให้การรับสารภาพไม่มีข้อเท็จจริงอันใดจะต้องวินิจฉัยเห็นว่าจำเลยมีผิดตามม.๑๘ แห่งพ.ร.บ.ฆ่าโคกระบือ ฯ จึงให้ปรับจำเลย ๑๐ บาทให้เสียค่าสืนบนนำจับ ๕ บาท

Share