คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 784/2509

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยเป็นภารโรงมีหน้าที่เฝ้าโรงเรียนได้มีคนร้ายมางัดแงะโรงเรียนซึ่งเก็บของที่มีค่าในเวลาที่จำเลยไม่อยู่
ครั้นจำเลยมา คนร้ายหนีไป จำเลยติดตามไล่จับและใช้อาวุธปืนยิงไปโดยเจตนาป้องกันทรัพย์สินของโรงเรียนกระสุนปืนไปถูกผู้เสียหายการกระทำของจำเลยเช่นนี้เป็นการกระทำโดยเจตนาป้องกันทรัพย์ที่เกินสมควรแก่เหตุ
การที่จำเลยติดตามขับไล่คนร้ายไปแล้วใช้ปืนยิงคนร้ายแต่กระสุนปืนไปถูกผู้เสียหายนั้นเป็นการกระทำที่จำเลยได้มีเจตนาจะกระทำต่อบุคคลหนึ่งแต่ผลของการกระทำเกิดแก่อีกบุคคลหนึ่งโดยพลาดไปตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 60ให้ถือว่าผู้นั้นกระทำโดยเจตนาแก่บุคคลซึ่งรับผลร้ายจากการกระทำนั้นการกระทำดังกล่าวของจำเลยไม่เป็นการกระทำโดยประมาท

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยพยายามฆ่าคนตายโดยเจตนา

จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นเห็นว่า จำเลยป้องกันตัวและทรัพย์สินพอสมควรแก่เหตุพิพากษายกฟ้อง

โจทก์และโจทก์ร่วมอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288, 80 ประกอบด้วยมาตรา 68, 69 ให้จำคุก 8 เดือน

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า ตามที่จำเลยฎีกาคัดค้านว่า โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยฐานพยายามฆ่าคน เมื่อศาลอุทธรณ์ฟังข้อเท็จจริงว่าจำเลยติดตามขับไล่คนร้ายแล้ว จำเลยใช้อาวุธปืนยิงโดยเจตนาเพื่อป้องกันทรัพย์สิน กระสุนปืนถูกผู้เสียหายซึ่งเดินทางมานั้นโดยบังเอิญ การกระทำของจำเลยจึงเป็นการกระทำโดยประมาท ซึ่งต่างกับฟ้อง ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษจำเลยไม่ชอบนั้น ศาลฎีกาเห็นว่าการที่จำเลยติดตามขับไล่คนร้ายไปแล้วใช้ปืนยิงคนร้าย แต่กระสุนปืนไปถูกผู้เสียหายนั้น เป็นการกระทำที่จำเลยได้มีเจตนาจะกระทำต่อบุคคลหนึ่ง แต่ผลของการกระทำเกิดแก่อีกบุคคลหนึ่งโดยพลาดไปตามมาตรา 60 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ให้ถือว่าผู้นั้นกระทำโดยเจตนาแก่บุคคลซึ่งได้รับผลร้ายจากการกระทำนั้น การกระทำดังกล่าวของจำเลยไม่เป็นการกระทำโดยประมาทดังฎีกาจำเลยข้อเท็จจริงจึงไม่ต่างกับฟ้อง ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษจำเลยได้ ไม่เป็นการพิพากษาเกินคำฟ้อง และที่ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่า มีคนร้ายพยายามมางัดแงะโรงเรียนซึ่งเก็บของที่มีค่าในเวลาที่จำเลยไม่อยู่ครั้นจำเลยมาคนร้ายหนีไป จำเลยติดตามไล่จับ และใช้อาวุธปืนยิงไปโดยเจตนาป้องกันทรัพย์สินของโรงเรียนกระสุนปืนไปถูกผู้เสียหายเข้าการกระทำของจำเลยเป็นการกระทำโดยเจตนาฟ้องกันทรัพย์ที่เกินสมควรแก่เหตุนั้นชอบแล้ว พิพากษายืน

Share