คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 775/2510

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การถอนฟ้องอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์จะอนุญาตหรือไม่อนุญาตนั้นเป็นอำนาจของศาลอุทธรณ์ที่จะทำ
จำเลยขับรถเร็วโดยประมาทปราศจากความระมัดระวังเป็นเหตุให้ชนผู้ตายถึงแก่ความตาย จำเลยจึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2507 เวลากลางวันจำเลยขับรถยนต์โดยสารด้วยความประมาทด้วยความเร็วสูงในที่คับขันและมิได้ให้สัญญาณแตร ขณะรถกำลังแล่นขึ้นสะพานและในที่สูง ซึ่งมองเห็นทางข้างหน้า น่าหวาดเสียว อาจเกิดอันตรายแก่ประชาชนทั้งขับล้ำกึ่งกลางกินทางขวาโดยตั้งใจกีดขวางทางเป็นเหตุให้รถชนนายชิ้น แซ่โค้ว ตายขอให้ลงโทษ

จำเลยให้การปฏิเสธ

นางกิม นายฮง ขอเข้าเป็นโจทก์ร่วม ศาลอนุญาต

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามโจทก์ฟ้อง ให้จำคุก 5 ปี

จำเลยอุทธรณ์แล้วต่อมาขอถอนฟ้องอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์สั่งว่า ศาลอุทธรณ์ได้ปรึกษาคดีตัดสินไว้เสร็จแล้วกำลังจะส่งเรื่องไปอ่านคำพิพากษาที่ศาลชั้นต้นเท่านั้น จึงไม่อนุญาตให้ถอนฟ้อง แล้วศาลอุทธรณ์พิพากษากลับคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้ยกฟ้องโจทก์

โจทก์และโจทก์ร่วมฎีกา

ศาลฎีกาฟังข้อเท็จจริงแล้วเห็นว่าจำเลยขับรถเร็วโดยประมาทปราศจากความระมัดระวัง เป็นเหตุให้รถที่จำเลยขับชนผู้ตายฎีกาโจทก์ฟังขึ้น

ที่โจทก์ฎีกาว่า คดีนี้จำเลยร้องขอถอนฟ้องอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้ถอนฟ้องเป็นการไม่ชอบนั้น เห็นว่าการถอนฟ้องอุทธรณ์ศาลอุทธรณ์จะอนุญาตหรือไม่อนุญาตประการใดแล้วแต่ศาลอุทธรณ์จะเห็นสมควร ฉะนั้น ที่ศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้จำเลยถอนฟ้องอุทธรณ์นั้น เป็นอำนาจของศาลอุทธรณ์ที่จะทำได้ ฎีกาโจทก์ข้อนี้ฟังไม่ขึ้น

พิพากษาแก้คำพิพากษาศาลอุทธรณ์เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2477 มาตรา 29(4), 66 ให้ลงโทษจำเลยตามมาตรา 291 ซึ่งเป็นกระทงหนักจำคุก 3 ปี นอกจากที่แก้นี้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

Share