คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 764/2519

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยทำสัญญาประกันภัยรับประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลไว้กับ ส. ผู้ตาย โดยมีข้อสัญญาว่า ถ้า ส. ถึงแก่กรรม จำเลยจะต้องจ่ายเงินให้แก่บุตรของ ส. ทั้งสามคนตามกรมธรรม์ประกันภัย ซึ่งมีข้อยกเว้นว่า กรมธรรม์ประกันภัยไม่คุ้มครองถึงความตายที่เกิดจากถูกฆาตกรรม แต่การที่คนร้ายขว้างลูกระเบิดไปยังโต๊ะอาหารโดยตั้งใจฆ่าคนอื่นที่นั่งอยู่กับ ส. แล้วสะเก็ดระเบิดถูก ส. ด้วยนั้น ความตายของ ส. ไม่ได้เกิดจากถูกฆาตกรรม แต่เกิดขึ้นโดยอุบัติเหตุ จำเลยจึงต้องรับผิดจ่ายเงินให้แก่บุตรทั้งสามของ ส.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นภริยาโดยชอบด้วยกฎหมายของนายสุวรรณ วิชัยดิษฐ์ และมีบุตรด้วยกัน ๓ คน คือ นายวิชชวิน นายอาชวิน และเด็กหญิงลูกน้ำหรือฐิดาภรณ์ จำเลยทำสัญญาประกันภัยรับประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลไว้กับนายสุวรรณมีกำหนด ๑ ปี นับแต่วันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๑๓ ถึง ๑๖ มีนาคม ๒๕๑๔ เงินทุนประกัน ๑,๕๐๐,๐๐๐ บาท โดยนายสุวรรณระบุให้บุตรทั้งสามคนเป็นผู้รับประโยชน์คนละ ๕๐๐,๐๐๐ บาท ต่อมาวันที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๑๓ นายสุวรรณถึงแก่กรรมด้วยอุบัติเหตุโดยถูกระเบิดที่ระเบิดขึ้นจากการกระทำของคนอื่น จำเลยกลับมีหนังสือปฏิเสธความรับผิด ขอให้ศาลพิพากษาให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ๑,๕๐๐,๐๐๐ บาท พร้อมทั้งดอกเบี้ย
จำเลยให้การว่า นายสุวรรณถึงแก่กรรมโดยถูกลูกระเบิดอันเป็นการกระทำของบุคคลอื่นซึ่งมุ่งหวังต่อผล จึงไม่ใช่อุปัทวเหตุ แต่เป็นการทำร้ายร่างกายถึงตายหรือการฆาตกรรม และเป็นการกระทำของผู้ก่อการร้ายในท้องที่ที่ประกาศใช้กฎอัยการศึกเพื่อปราบปรามผู้ก่อการร้าย เข้าข้อยกเว้นตามสัญญากรมธรรม์ว่าด้วยข้อกำหนด (ข) และข้อ กำหนด (ก) (๑) จำเลยจึงไม่ต้องรับผิดตามกรมธรรม์
ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่า การตายของนายสุวรรณ มิได้เกิดจากอุบัติเหตุ แต่เกิดจากการฆาตกรรมตามความหมายของข้อยกเว้นข้อ ๑ (h) แห่งกรมธรรม์ประกันภัย เอกสารหมาย จ.๖ หรือคำแปลข้อ (ข) พิพากษายกฟ้องโจทก์
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับคำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้จำเลยใช้เงิน ๑,๕๐๐,๐๐๐ บาทแก่โจทก์พร้อมทั้งดอกเบี้ย
จำเลยฎีกา
ข้อเท็จจริงฟังได้ในเบื้องต้นว่า โจทก์เป็นภริยาโดยชอบด้วยกฎหมายของนายสุวรรณ มีบุตรด้วยกัน ๓ คน จำเลยทำสัญญาประกันภัยรับประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลไว้กับนายสุวรรณ โดยมีข้อสัญญาว่า ถ้านายสุวรรณถึงแก่กรรม จำเลยจะต้องจ่ายเงินให้แก่บุตรทั้งสามคนละ ๕๐๐,๐๐๐ บาท ปรากฏว่าตามกรมธรรม์ประกันภัยหมาย จ.๖ และคำแปลท้ายฟ้องซึ่งมีข้อยกเว้นว่า กรมธรรม์ประกันภัยไม่คุ้มครองถึงความตายที่เกิดจากถูกฆาตกรรม
ศาลฎีกาเห็นว่า คดีฟังไม่ได้ว่านายตุดหรือบุญส่งเป็นคนขว้างลูกระเบิดไปยังโต๊ะอาหารที่นายสุวรรณกับพวกนั่งอยู่ และฟังไม่ได้ว่าเหตุที่คนร้ายขว้างลูกระเบิดไปยังโต๊ะอาหารที่นายสุวรรณกับพวกนั่งอยู่นั้น คนร้ายตั้งใจจะฆ่านายสุวรรณ การที่คนร้ายขว้างลูกระเบิดไปยังโต๊ะอาหารโดยตั้งใจฆ่าคนอื่นที่นั่งอยู่กับนายสุวรรณแล้วสะเก็ดระเบิดถูกนายสุวรรณด้วยนั้น ความตายของนายสุวรรณจึงไม่ใช่เกิดจากการถูกฆาตกรรม เพราะคนร้ายตั้งใจฆ่าคนอื่นที่ตั้งอยู่กับนายสุวรรณ ไม่ใช่ตั้งใจฆ่านายสุวรรณ ความตายของนายสุวรรณเกิดขึ้นโดยบังเอิญที่นายสุวรรณนั่งรวมอยู่กับคนที่คนร้ายตั้งใจฆ่า จึงนับว่าเฉพาะความตายของนายสุวรรณเกิดขึ้นโดยอุบัติเหตุ จำเลยจึงต้องรับผิดจ่ายเงินให้แก่นายวิชชวิน นายอาชวิน และเด็กหญิงลูกน้ำหรือฐิดาภรณ์ ตามกรมธรรม์ประกันภัย เอกสารหมาย จ.๖ คนละ ๕๐๐,๐๐๐ บาท
พิพากษายืน

Share