คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 747/2492

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ตำรวจกำลังกอดปล้ำจับผู้กระทำผิดอยู่ จำเลยมาถึงก็ใช้ปืนยิงไป 1 นัดถูกตำรวจถึงแก่ความตาย ดังนี้ เมื่อไม่ปรากฏว่าจำเลยมีสาเหตุโกรธเคืองกับผู้ตาย และจำเลยกับผู้ตายก็เป็นญาติลูกพี่ลูกน้องกันจำเลยคงมีความผิดฐานฆ่าคนโดยเจตนาตามมาตรา 249

ย่อยาว

ความว่า จ.ส.ต.หนอม และพลตำรวจชิตไปรักษาความสงบในงานที่วัดใหม่ศรีสุข มีนายเล็กไล่นายคำ นายคำหกล้ม นายเล็กใช้ขวดตีศีรษะนายคำ ตำรวจทั้งสองเข้าจับนายเล็ก นายเล็กไม่ยอมให้จับได้กอดปล้ำกัน จำเลยวิ่งออกมาถึงได้ใช้ปืนยิงเข้าไปที่พลตำรวจชิตนายเล็ก นายคำ กระสุนปืนถูกพลตำรวจชิตถึงแก่ความตาย โจทก์จึงฟ้องขอให้ลงโทษจำเลย ฐานฆ่าเจ้าพนักงาน ขณะกระทำการตามหน้าที่ จำเลยให้การว่าไม่ได้ทำผิดตามฟ้อง ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลย 15 ปี ตามกฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 249 ศาลอุทธรณ์แก้ให้ประหารชีวิตจำเลยตามมาตรา 250

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า จำเลยกับผู้ตายเป็นญาติลูกพี่ลูกน้องกันผู้ตายกำลังกอดปล้ำกับนายเล็กอยู่ จำเลยมาถึง ก็ใช้ปืนยิงเข้าไป 1 นัด ไม่ปรากฏว่าจำเลยมีสาเหตุโกรธกับผู้ตาย เมื่อไม่ได้ความจากพฤติการณ์และเหตุผลอื่นประกอบมั่นคงแน่ชัดว่าจำเลยมีเจตนาจะฆ่าเจ้าพนักงาน จำเลยก็คงมีความผิดฐานฆ่าคนตายโดยเจตนา

พิพากษาแก้ว่า จำเลยมีความผิดตามมาตรา 249 ให้จำคุกไว้ตลอดชีวิต

Share