คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 727/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

จำเลยที่1ทำสัญญาขายครุภัณฑ์ฝึกฝีมือให้แก่โจทก์ซึ่งมีฉากตายรวมอยู่ด้วยสัญญาข้อ8วรรคสองมีว่าถ้าจำเลยที่1(ผู้ขาย)ไม่ส่งมอบสิ่งของหรือส่งไม่ถูกต้องหรือส่งไม่ครบจำนวนตามสัญญาโจทก์มีสิทธิบอกเลิกสัญญาได้และถ้าโจทก์ซื้อสิ่งของจากบุคคลอื่นเต็มจำนวนหรือเฉพาะส่วนที่ขาดส่งภายในกำหนด3เดือนนับแต่วันบอกเลิกสัญญาจำเลยที่ 1ยอมรับผิดชดใช้ราคาที่เพิ่มขึ้นจากที่กำหนดไว้ในสัญญาเมื่อจำเลยที่1ผิดสัญญาโจทก์บอกเลิกสัญญาและสงวนสิทธิเรียกร้องให้จำเลยที่1ชดใช้ราคาที่เพิ่มขึ้นตามที่กำหนดไว้ในสัญญาข้อ8วรรคสองต่อมาโจทก์ได้จัดซื้อฉากตายใหม่โดยทำสัญญาซื้อขายภายในกำหนดเวลาตามสัญญาข้อ8วรรคสองแล้วจำเลยที่1ก็ต้องรับผิดชดใช้ราคาที่เพิ่มขึ้นกรณีหาจำต้องรอให้การซื้อขายรายหลังมีการส่งมอบสิ่งของและชำระราคาที่ซื้อขายกันตามสัญญาเสียก่อนไม่แต่การจัดซื้อสิ่งของตามสัญญาข้อ8วรรคสองนั้นหมายถึงซื้อสิ่งของชนิดเดียวกันกับสิ่งของที่ทำสัญญาซื้อจากจำเลยที่1กล่าวคือต้องเป็นยี่ห้อและขนาดเดียวกันมิใช่ว่าจะเลือกซื้อสิ่งของใหม่ที่มีคุณภาพดีกว่าอย่างไรก็ได้เพราะจะเป็นการได้เปรียบและไม่เป็นธรรมแก่คู่กรณี.

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ว่า จำเลย ที่ 1 โดย จำเลย ที่ 2 ได้ ทำ สัญญา ขายครุภัณฑ์ ฝึก ฝีมือ จำนวน 8 รายการ ซึ่ง รวมทั้ง ฉากตาย จำนวน 1,080อัน เป็น เงิน 502,200 บาท ให้ โจทก์ โดย จะ ส่งมอบ ให้ โจทก์ ภายในวันที่ 24 กรกฎาคม 2523 มี จำเลย ที่ 3 เป็น ผู้ค้ำประกัน เมื่อจำเลย ที่ 1 ได้ ส่ง ครุภัณฑ์ ฝึก ฝีมือ ทั้ง 8 รายการ ให้ โจทก์แต่ ปรากฏ ว่า ฉากตาย ทั้ง 1,080 อัน ไม่ ได้ คุณภาพ ตาม มาตรฐาน และขนาด ที่ กำหนด ไว้ ใน สัญญา โจทก์ จึง ส่งคืน ให้ จำเลย ที่ 1 เพื่อจัดการ แก้ไข จำเลย ที่ 1 ผิด นัด ไม่ ส่ง ฉากตาย ทั้งหมด ให้ โจทก์และ ได้ บอกเลิก สัญญา ซื้อขาย ต่อ โจทก์ โจทก์ จึง บอกเลิก สัญญากับ จำเลย ที่ 1 เฉพาะ รายการ ซื้อขาย ฉากตาย และ ให้จำเลย ที่ 1ชำระ เงิน ตาม หนังสือ ค้ำประกัน สัญญา เงิน ค่าปรับ และ ชดใช้ ราคาที่ เพิ่มขึ้น จาก ที่ กำหนด ไว้ ใน สัญญา โจทก์ ได้ ซื้อ ครุภัณฑ์ฉากตาย 1,080 อัน จาก บุคคล อื่น ใน ราคา ที่ สูงกว่า ราคา ที่ ตกลงซื้อ จาก จำเลย ที่ 1 เป็น เงิน 97,200 บาท ซึ่ง จำเลย จะ ต้อง รับผิดชดใช้ ราคา ที่ เพิ่มขึ้น ขอ ให้ บังคับ จำเลย ที่ 1 ที่ 2 ่ร่วมกันชำระ เงิน 97,200 บาท แก่ โจทก์ และ จำเลย ที่ 3 รับผิด ชำระ เงินจำนวน 63,693.90 บาท พร้อมด้วย ดอกเบี้ย แก่ โจทก์
จำเลย ที่ 1 ที่ 2 ให้การ และ แก้ไข คำให้การ ว่า โจทก์ บอกเลิกสัญญา กับ จำเลย ที่ 1 เฉพาะ รายการ ครุภัณฑ์ ฉากตาย การ บอกเลิกสัญญา ของ โจทก์ ไม่ชอบ ด้วย กฎหมาย เพราะ เป็น การ บอกเลิก สัญญาเฉพาะ บางส่วน และ โจทก์ ได้ จัด ซื้อ ฉากตาย จาก บุคคล อื่น คนละชนิด คนละ ยี่ห้อ และ แหล่ง ผลิต ต่างกัน ทั้ง ซื้อ เมื่อ พ้น กำหนดเวลา 3 เดือน นับแต่ วัน บอกเลิก สัญญา คดี โจทก์ ขาด อายุความขอ ให้ ยกฟ้อง
จำเลย ที่ 3 ให้การ ว่า จำเลย ที่ 1 ได้ ชำระ ค่าเสียหาย เป็นเบี้ยปรับ ให้ โจทก์ ครบถ้วน ตาม สัญญา ซื้อขาย แล้ว จำเลย ที่ 3ไม่ ต้อง ชำระหนี้ ให้ โจทก์ อีก โจทก์ ไม่ ได้ รับ ความ เสียหาย ใดๆขอ ให้ ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้น พิพากษา ให้ จำเลย ทั้งสาม ร่วมกัน ใช้ เงิน 97,200บาท ให้ โจทก์ พร้อม ดอกเบี้ย
จำเลย ทั้งสาม อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับ ให้ ยกฟ้อง โจทก์
โจทก์ ฎีกา
ศาลฎีกา ฟัง ข้อเท็จจริง ว่า จำเลย ที่ 1 ทำ สัญญา ขาย ครุภัณฑ์ ฝึกฝีมือ ให้ แก่ โจทก์ ซึ่ง มี ฉากตาย รวม อยู่ ด้วย เมื่อ จำเลย ที่ 1ผิด สัญญา โจทก์ บอกเลิก สัญญา กับ จำเลย ที่ 1 ตั้งแต่ วันที่ 29กันยายน 2523 และ สงวนสิทธิ เรียกร้อง ให้ จำเลย ที่ 1 ชดใช้ ราคาที่ เพิ่มขึ้น ตาม ที่ กำหนด ไว้ ใน สัญญา ข้อ 8 วรรคสอง แล้ว โจทก์จัดซื้อ ฉากตาย ใหม่ โดย วิธี ประกวด ราคา และ ทำ สัญญา ซื้อ ฉากตายจำนวน 1,080 อัน ราคา 599,400 บาท จาก ห้างหุ้นส่วน จำกัดส.สินเจริญพาณิชย์ ผู้ ประกวด ราคา ได้ เมื่อ วันที่ 26 ธันวาคม 2523ภายใน กำหนด เวลา 3 เดือน นับแต่ วัน บอกเลิก สัญญา แล้ว วินิจฉัยว่า เมื่อ โจทก์ ได้ จัดซื้อ ฉากตาย ใหม่ โดย ทำ สัญญา ซื้อขาย ภายในกำหนด เวลา ตาม สัญญา ข้อ 8 วรรคสอง แล้ว จำเลย ที่ 1 ก็ ต้อง รับผิดชดใช้ ราคา ที่ เพิ่มขึ้น ตาม สัญญา ถ้า โจทก์ จะ ต้อง ซื้อ ของ นั้นใน ราคา ที่ เพิ่มขึ้น กรณี หา จำต้อง รอ ให้ การ ซื้อขาย ราย หลัง มีการ ส่งมอบ สิ่งของ และ ชำระ ราคา ที่ ซื้อขาย กัน ตาม สัญญา เสียก่อนไม่ แต่ การ จัดซื้อ สิ่งของ ตาม สัญญา ข้อ 8 วรรคสอง นั้น หมายถึงซื้อ สิ่งของ ชนิดเดียว กัน กับ สิ่งของ ที่ ทำ สัญญา ซื้อ จาก จำเลยที่ 1 กล่าวคือ ต้อง เป็น ยี่ห้อ และ ขนาด เดียวกัน มิใช่ ว่า จะเลือกซื้อ สิ่งของ ใหม่ ที่ มี คุณภาพ ดีกว่า อย่างไร ก็ ได้ เพราะจะ เป็น การ ได้เปรียบ และ ไม่ เป็นธรรม แก่ คู่กรณี แต่ เมื่อ โจทก์นำสืบ ไม่ ได้ ว่า ภายใน เวลา 3 เดือน นับแต่ วันที่ โจทก์ บอกเลิกสัญญา โจทก์ ได้ จัดซื้อ ฉากตาย ชนิดเดียว กับ ที่ ทำ สัญญา ซื้อ จากจำเลย ที่ 1 ใน ราคา เพิ่มขึ้น อีก เท่าใด กรณี ยัง ถือ ไม่ ได้ ว่าโจทก์ ได้ รับ ความ เสียหาย โดย ต้อง ซื้อ ฉากตาย ชนิดเดียว กัน นั้นใน ราคา ที่ เพิ่มขึ้น จำเลย ทั้งสาม จึง ไม่ ต้อง รับผิด
พิพากษายืน

Share