คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 7124/2553

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ตามใบแต่งทนายความของโจทก์ ทนายโจทก์มีอำนาจดำเนินกระบวนพิจารณาใด ๆ ในทางจำหน่ายสิทธิของโจทก์ ซึ่งรวมถึงการถอนฟ้อง และการสละสิทธิหรือใช้สิทธิในการอุทธรณ์หรือฎีกาด้วย เมื่อทนายโจทก์ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องตามอำนาจที่ระบุไว้ในใบแต่งทนายความ ที่ศาลชั้นต้นอนุญาตให้ถอนฟ้องจึงเป็นการชอบด้วยกระบวนพิจารณาแล้ว ส่วนที่โจทก์อ้างว่าเป็นการถอนฟ้องโดยสำคัญผิด ก็เป็นความบกพร่องของฝ่ายโจทก์เอง ย่อมไม่กระทบถึงคำสั่งที่อนุญาตให้ถอนฟ้องโดยชอบของศาลชั้นต้น

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยทั้งสองตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ.2534 มาตรา 4 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83
ระหว่างไต่สวนมูลฟ้อง ทนายโจทก์ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องจำเลยทั้งสอง ศาลชั้นต้นอนุญาตและจำหน่ายคดีจากสารบบความ
โจทก์ยื่นคำร้อง ขอให้ยกคดีของโจทก์ขึ้นพิจารณาต่อไป
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่า เนื่องจากตามใบแต่งทนายความโจทก์มีอำนาจถอนฟ้อง เมื่อศาลมีคำสั่งอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องเป็นคำสั่งโดยชอบแล้วจึงไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่ง ส่วนเรื่องการชำระหนี้เป็นเรื่องที่โจทก์จะต้องไปดำเนินการทางแพ่งกับจำเลย ยกคำร้อง
โจทก์อุทธรณ์
ระหว่างพิจารณาของศาลอุทธรณ์ จำเลยที่ 2 ถึงแก่ความตายศาลอุทธรณ์จำหน่ายคดีเฉพาะจำเลยที่ 2
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า มีปัญหาที่ต้องวินิจฉัยตามฎีกาของโจทก์ว่า ทนายความของโจทก์มีอำนาจถอนฟ้องหรือไม่ เห็นว่า โจทก์ได้แต่งตั้งนายสุนทรเป็นทนายความซึ่งตามใบแต่งทนายความระบุว่าให้ทนายความมีอำนาจดำเนินกระบวนพิจารณาใดๆ ไปในทางจำหน่ายสิทธิของโจทก์ เช่น การยอมรับตามที่คู่ความอีกฝ่ายหนึ่งเรียกร้อง การถอนฟ้อง การประนีประนอมยอมความ การสละสิทธิหรือใช้สิทธิในการอุทธรณ์หรือฎีกา การขอพิจารณาคดีใหม่ดังนี้ เมื่อคดีนี้เป็นคดีความผิดต่อส่วนตัว ทนายความของโจทก์ย่อมมีอำนาจถอนฟ้องก่อนคดีถึงที่สุดได้ เมื่อทนายความของโจทก์ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องตามอำนาจที่ระบุไว้ในใบแต่งทนายความ ที่ศาลชั้นต้นอนุญาตให้ถอนฟ้องจึงเป็นการชอบด้วยกระบวนพิจารณาแล้ว ส่วนที่โจทก์อ้างว่าเป็นการถอนฟ้องโดยสำคัญผิดก็เป็นความบกพร่องของฝ่ายโจทก์เอง ย่อมไม่กระทบถึงคำสั่งที่อนุญาตให้ถอนฟ้องโดยชอบของศาลชั้นต้นที่ศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้นชอบแล้ว ฎีกาของโจทก์ฟังไม่ขึ้น
พิพากษายืน

Share