คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 700/2482

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์จำเลยแถลงทำสัญญาปราณีประนอมยอมความกันว่าให้แบ่งที่พิพาทออกเป็น 4 ส่วนให้ โจทก์ได้ 1 ส่วน จำเลย+ ส่วนการแบ่งให้ทำโดยวิธีประมูลระหว่างโจทก์กับจำเลย ถ้าไม่ตกลงกันให้เอา+ออกขายทอดตลาดโจทก์จำเลยเข้าประมูลกันแต่แล้วโจทก์แสดงความจำนงไม่ยอมขายให้จำเลยดังนี้ ถือได้ว่าการประมูลยังไม่เสร็จ คู่ความมีสิทธิจะเลือกเอาวิธีขายทอดตลาดได้ตามสัญญายอมความ+ขึ้นศาล
การอุทธรณ์ฎีกาชั้นบังคับคดีไม่ต้องเสียค่าขึ้นศาล (หมายเหตุ ปัญหาเรื่องค่าขึ้นศาลนี้ได้นำเสนอที่ประชุมใหญ่วินิจฉัย)

ย่อยาว

โจทก์จำเลยทำสัญญายอมความกันที่ศาลอยมแบ่งที่พิพาทออกเป็น ๔ ส่วน เป็นของโจทก์ ๑ ส่วน ของจำเลย ๓ ส่วน การแบ่งกระทำโดยวิธีประมูลระหว่างโจทก์จำเลยก่อนหากไม่ตกลงก็์ขอให้ศาลขายทอดตลาด ศาลได้นัดคู่ความมาประมูล โจทก์ให้ ๖๐๑ บาท จำเลยให้ ๖๐๕ บาท ฝ่ายโจทก์แสดงความจำนงไม่ยอมขายให้จำเลยขอให้ขายทอดตลาดตามสัญญายอม ฝ่ายจำเลยไม่ยอม
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ถือว่าจำเลยประมูลได้
ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ศาลจัดการขายทอดตลาดที่ดินรายพิพาทต่อไป และสั่งเรื่องค่าธรรมเนียมว่าเรื่องนี้เป็นอุทธรณ์คำสั่งชั้นบังคับคดี โจทก์ไม่ต้องเสียค่าขึ้นศาล ให้คืนให้โจทก์
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาตัดสินว่าเรื่องนี้เมื่อการประมูลยังไม่เสร็จโจทก์ได้ขอถอนการประมูลดังนี้เห็นว่าตราบใดที่การประมูลยังไม่เสร็จคู่ความมีสิทธิจะเลือกเอาวิธีการขายทอดตลาดที่ดินแทนการประมูลได้โจทก์จึงใช้สิทธิตามสัญญายอมโดยถูกต้องแล้ว พิพากษายืน

Share