คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6988/2545

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เมื่อกำหนดค่าเสียหายรายเดือนหลังจากวันฟ้อง อันเป็นค่าเสียหายในอนาคตให้แก่โจทก์ครบถ้วนตามจำนวนที่ควรจะได้รับแล้ว โจทก์จึงไม่มีสิทธิที่จะได้รับเงินค่าดอกเบี้ยในค่าเสียหายรายเดือนนับแต่วันฟ้องอีก เพราะเป็นการซ้ำซ้อนกัน

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้จำเลยรื้อถอนรั้วและสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำออกไปจากที่ดินโจทก์ทั้งห้าและทำให้ที่ดินอยู่ในสภาพเดิม หากไม่ปฏิบัติตามให้โจทก์ทั้งห้าทำแทนโดยจำเลยเป็นผู้เสียค่าใช้จ่าย และให้ชำระค่าเสียหาย ๙๒,๖๒๕ บาท ค่าเสียหายนับถัดจากวันฟ้องเดือนละ ๑๕,๐๐๐ บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ ๗.๕ ต่อปี จนกว่าจำเลยจะรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากที่ดินโจทก์ทั้งห้า
จำเลยให้การว่าที่ดินเป็นของจำเลย ค่าเสียหายที่โจทก์ทั้งห้าเรียกร้องเกินส่วน ฟ้องโจทก์เคลือบคลุม ขอให้ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้ว พิพากษาให้จำเลยรื้อถอนรั้วและสิ่งปลูกสร้างใด ๆ ที่รุกล้ำ กับบริวารออกไปจากที่ดินพิพาทและจัดทำให้ที่ดินอยู่ในสภาพเดิม ให้จำเลยชำระค่าเสียหายแก่โจทก์ทั้งห้าเดือนละ ๔,๐๐๐ บาท นับแต่เดือนมิถุนายน ๒๕๓๖ เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จพร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ ๗.๕ ต่อปี ของจำนวนเงินที่จำเลยจะต้องชำระแต่ละเดือน กับให้จำเลยใช้ค่าฤชาธรรมเนียมแทนโจทก์ทั้งห้า โดยกำหนดค่าทนายความ ๑๕,๐๐๐ บาท
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ภาค ๒ พิพากษายืน ให้จำเลยใช้ค่าทนายความชั้นอุทธรณ์ ๘,๐๐๐ บาท แทนโจทก์ทั้งห้า
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า… ที่ศาลล่างทั้งสองกำหนดให้จำเลยรับผิดในค่าเสียหายนับแต่เดือนมิถุนายน ๒๕๓๖ เป็นต้นไป พร้อมด้วยดอกเบี้ยอัตราร้อยละ ๗.๕ ต่อปี ของจำนวนเงินที่ต้องชำระแต่ละเดือนนั้น เห็นว่า ค่าเสียหายนับแต่เดือนมิถุนายน ๒๕๓๖ เมื่อคิดคำนวณถึงวันฟ้องวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๓๗ เป็นเวลา ๗ เดือนเศษ แต่โจทก์ขอค่าเสียหายก่อนฟ้องมาเพียง ๖ เดือน เท่านั้น เป็นการพิพากษาให้เกินกว่าที่ปรากฏในคำฟ้องจึงไม่ชอบ ส่วนค่าดอกเบี้ยอัตราร้อยละ ๗.๕ ต่อปี ของจำนวนเงินที่ต้องชำระแต่ละเดือนนั้น เห็นว่า เมื่อกำหนดค่าเสียหายรายเดือนหลังจากวันฟ้อง อันเป็นค่าเสียหายในอนาคตให้แก่โจทก์ครบถ้วนตามจำนวนที่ควรจะได้รับแล้ว โจทก์จึงไม่มีสิทธิที่จะได้รับเงินค่าดอกเบี้ยในค่าเสียหายรายเดือนนับแต่วันฟ้องอีก เพราะเป็นการซ้ำซ้อนกันและเห็นสมควรกำหนดให้จำเลยรับผิดชำระดอกเบี้ยในเงินค่าเสียหายก่อนฟ้อง นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไป
พิพากษาแก้เป็นว่า ให้จำเลยชำระค่าเสียหายเป็นเงิน ๒๔,๐๐๐ บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ ๗.๕ ต่อปี นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ และค่าเสียหายต่อไปเดือนละ ๔,๐๐๐ บาท นับแต่วันฟ้องจนกว่าจำเลยจะรื้อถอนออกไป คำขออื่นให้ยก นอกจากที่แก้คงให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค ๒ ให้จำเลยใช้ค่าทนายความชั้นฎีกา ๑๐,๐๐๐ บาท แทนโจทก์ทั้งห้า.

Share