คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6985/2540

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา เมื่อปรากฏว่าคดีแพ่งเรื่องนี้โจทก์ขอถอนฟ้องจำเลยไม่ค้าน และศาลชั้นต้นอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องและมีคำสั่งให้จำหน่ายคดีจากสารบบความแล้วเช่นนี้ ไม่มีคู่ความที่ผู้ร้องสอดจะขอเข้าเป็นคู่ความร่วมอยู่อีกต่อไปแล้วจึงไม่มีประโยชน์แก่คดีที่จะพิจารณาฎีกาของผู้ร้องสอดต่อไป ศาลฎีกาให้จำหน่ายคดีจากสารบบความของศาลฎีกา

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องมาจากโจทก์ฟ้องจำเลยเพื่อขอหย่าและแบ่งสินสมรสจำเลยให้การว่าจำเลยตกลงหย่ากับโจทก์แต่ทรัพย์สินตามฟ้องที่โจทก์ขอแบ่งเป็นสินสมรสบางรายการเท่านั้น นอกนั้นเป็นสินส่วนตัวของจำเลย ขอให้ยกฟ้อง

ในระหว่างศาลชั้นต้นนัดสืบพยานโจทก์ ผู้ร้องสอดได้ยื่นคำร้องขอเข้าเป็นคู่ความร่วมกับฝ่ายจำเลย ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ผู้ร้องสอดวางเงินค่าขึ้นศาลภายใน 20 วัน มิฉะนั้นถือว่าผู้ร้องสอดไม่ติดใจร้องสอด แต่ผู้ร้องสอดไม่นำเงินค่าขึ้นศาลมาชำระ ศาลชั้นต้นจึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องสอด

ผู้ร้องสอดอุทธรณ์เฉพาะปัญหาข้อกฎหมายโดยตรงต่อศาลฎีกาว่า คำร้องสอดของผู้ร้องสอดไม่ต้องเสียค่าขึ้นศาล ศาลชั้นต้นอนุญาต

ในขณะที่คำร้องสอดของผู้ร้องสอดอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา โจทก์ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดีที่ขอหย่าและแบ่งสินสมรส ซึ่งทายาทผู้เข้าเป็นคู่ความแทนจำเลยไม่ค้าน ศาลชั้นต้นจึงอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องและมีคำสั่งให้จำหน่ายคดีจากสารบบความ

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า คดีนี้โจทก์ขอถอนฟ้องและจำเลยไม่ค้านศาลชั้นต้นอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องและมีคำสั่งให้จำหน่ายคดีจากสารบบความเช่นนี้ คดีของผู้ร้องสอดจึงไม่มีคู่ความที่ผู้ร้องสอดจะขอเข้าเป็นคู่ความร่วมอยู่อีกต่อไปแล้ว จึงไม่มีประโยชน์แก่คดีที่จะพิจารณาต่อไป

ให้จำหน่ายคดีจากสารบบความของศาลฎีกา ค่าฤชาธรรมเนียมชั้นฎีกาให้เป็นพับ

Share