คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 620/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

ผู้ประกันไม่สามารถนำจำเลยมาส่งศาลเพื่อฟังคำพิพากษาศาลฎีกาหลังจากศาลอ่านคำพิพากษาให้จำเลยอื่นฟังแล้วผู้ประกันจึงนำตัวจำเลยมาส่งศาลแม้จะปรากฏว่าศาลฎีกาพิพากษายืนให้ยกฟ้องโจทก์ก็ไม่เป็นเหตุที่ศาลจะสั่งงดปรับผู้ประกันแต่ศาลอาจสั่งลดค่าปรับให้ได้.(ที่มา-ส่งเสริมฯ)

ย่อยาว

ศาลชั้นต้น พิพากษา ลงโทษ จำเลย ทั้ง สาม ศาลอุทธรณ์ พิพากษา กลับ ให้ยกฟ้อง แต่ ให้ ขัง จำเลย ไว้ ใน ระหว่าง ฎีกา นาง ทวี เที่ยงกระโทกร้องขอ ให้ ปล่อย ชั่วคราว จำเลย ที่ 2 และ ที่ 3 ระหว่าง ฎีกาศาลชั้นต้น อนุญาต โดย ตีราคา ประกัน คนละ 130,000 บาท ต่อมา ผู้ประกันไม่ สามารถ ส่งตัว จำเลย ที่ 2 ต่อ ศาลชั้นต้น ตาม วัน เวลา ที่ นัด ฟังคำพิพากษา ศาลฎีกา ศาลชั้นต้น จึง มี คำสั่ง ปรับ นายประกัน ตาม สัญญาและ ออก หมายจับ จำเลย ที่ 2 มา เพื่อ ฟัง คำพิพากษา ศาลฎีกา ถึง วันนัดฟัง คำพิพากษา ศาลฎีกา ยัง จับ จำเลย ที่ 2 ไม่ ได้ ศาลชั้นต้น จึงอ่าน คำพิพากษา ศาลฎีกา ให้ จำเลย อื่น ฟัง เมื่อ วันที่ 25 มกราคม2522 ผู้ประกัน นำ ตัว จำเลย ที่ 2 ส่ง ศาลชั้นต้น แล้ว ยื่น คำร้องขอ ให้ งด ปรับ นายประกัน ศาลชั้นต้น ไต่สวน แล้ว มี คำสั่ง ให้ ลดค่าปรับ คง ปรับ เพียง 20,000 บาท ผู้ประกัน อุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืน ผู้ประกัน ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า เมื่อ ศาลชั้นต้น นัด ฟัง คำพิพากษา ศาลฎีกา และมี คำสั่ง ให้ ผู้ประกัน ส่งตัว จำเลย ที่ 2 ต่อ ศาล ผู้ประกัน ก็ มีหน้าที่ ต้อง ส่ง ตัว จำเลย ที่ 2 ต่อ ศาล ตาม กำหนด นัด ทั้งนี้ ตามสัญญา ประกัน ที่ ทำ ไว้ การ ที่ ผู้ ประกัน ไม่ สามารถ นำ ตัว จำเลยที่ 2 ส่ง ศาล เพื่อ ฟัง คำพิพากษา ศาลฎีกา ถือ ได้ ว่า ผู้ประกัน ผิดสัญญา ประกัน ต้อง ถูก ปรับ ตาม สัญญา ประกัน ที่ ทำ ไว้ ส่วน ผล ของคำพิพากษา ศาลฎีกา จะ เป็น อย่างไร ไม่ เป็น เหตุ ที่ จะ นำ มา ประกอบการ พิจารณา ว่า ผู้ประกัน ผิดสัญญา ประกัน หรือไม่ ดังนั้น ที่ ศาลฎีกาพิพากษา ยกฟ้อง โจทก์ จึง ไม่ เป็น เหตุ ที่ จะ สั่ง งด ปรับ ผู้ประกันได้ แต่ ที่ ผู้ประกัน นำ ตัว จำเลย ที่ 2 มา ส่ง ศาล หลังจาก ศาลสั่ง ปรับ ผู้ประกัน แล้ว พอ ถือ ได้ ว่า เป็น เหตุ สมควร ให้ ศาล สั่งลด ค่าปรับ ให้ ได้ ส่วน ควร จะ ลด ให้ เพียงใด นั้น พิเคราะห์ แล้วเห็น ว่า ผู้ประกัน นำ ตัว จำเลย ที่ 2 มา ส่ง ศาล หลังจาก วัน อ่านคำพิพากษา ศาลฎีกา ถึง 5 ปีเศษ ที่ ศาลชั้นต้น สั่ง ลด ค่าปรับ ให้110,000 บาท คง ปรับ เพียง 20,000 บาท นับ ว่า พอ สมควร แล้ว
พิพากษา ยืน

Share