คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 620/2524

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ศาลมณฑลทหารบกที่6(ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์) ออกหมายขังจำเลย ไว้ในระหว่างสอบสวน คำร้องของนายประกันขอให้ปล่อยจำเลย ชั่วคราวก็ดี สัญญาประกันก็ดี ระบุชื่อศาลว่าศาลมณฑลทหารบกที่6(ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์) แม้ลายมือชื่อที่ลงไว้ท้ายคำสั่งศาลต่อท้ายสัญญาประกันจะระบุว่า’ผู้พิพากษา’ แต่ก็หมายถึงตุลาการศาลทหารนั่นเอง
นายประกันทำสัญญาประกันไว้ต่อศาลมณฑลทหารบกที่ 6(ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์) การสั่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราวสั่งสัญญาประกันและสั่งปรับนายประกันก็ดี เป็นเรื่องของศาลมณฑลทหารบกที่6(ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์) ทั้งสิ้น มิใช่ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ในฐานะศาลพลเรือนเป็นผู้สั่ง ศาลอุทธรณ์ซึ่งเป็นศาลพลเรือนจึงไม่มีอำนาจที่จะรับอุทธรณ์ของนายประกันไว้พิจารณา (อ้างคำพิพากษาฎีกาที่ 732/2504)

ย่อยาว

คดีนี้เดิมพนักงานสอบสวนฝากขังจำเลยไว้ต่อศาลมณฑลทหารบกที่ 6 (ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์) นายประกันยื่นคำร้องขอปล่อยจำเลยชั่วคราว ศาลชั้นต้นอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยมีประกัน ถ้าผิดสัญญาประกันให้ปรับห้าหมื่นบาท นายประกันทำสัญญาประกันไว้ตามคำสั่ง ต่อมาโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยต่อศาลมณฑลทหารบกที่ 6 (ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์) ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 335(1)(8), 357, 93(13) ศาลชั้นต้นมีคำสั่งประทับฟ้อง แต่จำเลยไม่มาศาลตามนัด นายประกันขอผัดส่งตัวจำเลย ศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่อนุญาตและให้ปรับนายประกันตามสัญญาประกัน ให้นายประกันนำเงินจำนวนตามสัญญาประกันมาชำระภายใน 30 วัน

นายประกันอุทธรณ์

ศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับอุทธรณ์

นายประกันอุทธรณ์คำสั่งที่ไม่รับอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งว่า คดีอยู่ในอำนาจศาลมณฑลทหารบกที่ 6 (ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์) ซึ่งเป็นศาลทหาร เมื่อศาลทหารสั่งอย่างไรแล้วย่อมอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ซึ่งเป็นศาลพลเรือนไม่ได้ ศาลอุทธรณ์ไม่มีอำนาจรับอุทธรณ์คำสั่งศาลทหารไว้พิจารณา ให้ยกคำร้อง

นายประกันฎีกาว่า นายประกันทำสัญญาประกันไว้ต่อศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ การห้ามอุทธรณ์คำสั่งคำพิพากษาของศาลทหารไม่บังคับถึงนายประกันซึ่งเป็นบุคคลภายนอก

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ศาลมณฑลทหารบกที่ 6 (ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์)ออกหมายขังจำเลยไว้ระหว่างสอบสวน คำร้องของนายประกันขอให้ปล่อยจำเลยชั่วคราวก็ดี สัญญาประกันก็ดี ระบุชื่อศาลว่า ศาลมณฑลทหารบกที่ 6 (ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์) แม้ลายมือชื่อที่ลงไว้ท้ายคำสั่งศาลต่อท้ายสัญญาประกันจะระบุว่า “ผู้พิพากษา” แต่ก็หมายถึงตุลาการศาลทหารนั่นเอง เห็นว่านายประกันทำสัญญาประกันไว้ต่อศาลมณฑลทหารบกที่ 6 (ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์) การสั่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราว สั่งสัญญาประกันและสั่งปรับนายประกันในคดีนี้ เป็นเรื่องของศาลมณฑลทหารบกที่ 6 (ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์) ทั้งสิ้น มิใช่ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ในฐานะศาลพลเรือนเป็นผู้สั่ง ศาลอุทธรณ์เป็นศาลพลเรือน จึงไม่มีอำนาจที่จะรับอุทธรณ์ของนายประกันไว้พิจารณา ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยกคำร้องของนายประกัน ชอบแล้ว

พิพากษายืน

Share