คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6190/2538

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

การคืนเงินประกันให้จำเลยเป็นเพียงสิทธิและหน้าที่อื่นตามสัญญาเช่าไม่ใช่สาระสำคัญเกี่ยวกับสัญญาเช่าจึงหาใช่หน้าที่ตามสัญญาเช่าที่โจทก์ในฐานะผู้รับโอนกรรมสิทธิ์ทรัพย์ที่ให้เช่าจะต้องรับผิดและปฏิบัติตามไม่โจทก์ไม่จำต้องปฏิบัติตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา569วรรคสองจำเลยจึงไม่มีสิทธิหักกลบลบหนี้ตามฟ้องแย้ง

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง และ แก้ไข คำฟ้อง ขอให้ บังคับ จำเลย ชำระ เงิน จำนวน115,948.39 บาท พร้อม ดอกเบี้ย
จำเลย ให้การ และ ฟ้องแย้ง ว่า เมื่อ โจทก์ จำเลย ได้ ตกลง เลิก การเช่า อาคาร พร้อม เครื่องปรับอากาศ และ เฟอร์นิเจอร์ แล้ว โจทก์ มี หน้าที่ต้อง คืนเงิน ประกัน การ เช่า ให้ แก่ จำเลย จำเลย ได้ แสดง เจตนา หักกลบลบหนี้ค่าเช่า เดือน ตุลาคม 2530 และ ค่า กระแส ไฟฟ้า เดือน สิงหาคม ถึง ตุลาคม2530 ที่ จำเลย จะ ต้อง ชำระ ให้ แก่ โจทก์ กับ เงิน ประกัน การ เช่า จำนวน180,000 บาท แล้ว คงเหลือ เงิน ที่ โจทก์ ต้อง คืน ให้ แก่ จำเลย จำนวน67,955.26 บาท ขอให้ ยกฟ้อง โจทก์ และ บังคับ ให้ โจทก์ ชำระ เงิน จำนวน67,954.26 บาท พร้อม ดอกเบี้ย
โจทก์ ให้การ แก้ฟ้อง แย้ง ว่า หลังจาก โจทก์ รับโอน กรรมสิทธิ์ใน อาคาร ที่ จำเลย เช่า มา แล้ว โจทก์ จำเลย ได้ ตกลง ทำ สัญญาเช่า กัน ใหม่ไม่เกี่ยวกับ สัญญาเช่า เดิม ที่ ระงับ ไป แล้ว จำเลย จะ ยก ข้อ สัญญา เดิมมา ให้ โจทก์ ต้อง รับผิด โดย การ ขอ หักกลบลบหนี้ ไม่ได้ ขอให้ ยกฟ้อง แย้ง
ศาลชั้นต้น พิพากษายก ฟ้องโจทก์ ให้ โจทก์ ชำระ เงิน จำนวน67,955.26 บาท พร้อม ดอกเบี้ย
โจทก์ อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับ ให้ จำเลย ชำระ เงิน จำนวน 115,948.39 บาทพร้อม ดอกเบี้ย ให้ยก ฟ้องแย้ง จำเลย
จำเลย ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า “คดี คง มี ปัญหา วินิจฉัย ใน ปัญหาข้อกฎหมายเพียง ว่า โจทก์ ใน ฐานะ ผู้รับโอน มี หน้าที่ ตาม สัญญาเช่า ที่ ต้อง คืนเงิน ประกัน การ เช่า หรือ เงินมัดจำ ให้ แก่ จำเลย หรือไม่ ประมวล กฎหมายแพ่ง และ พาณิชย์ มาตรา 569 วรรคสอง บัญญัติ ว่า ฯลฯ ผู้รับโอน ย่อมรับ ไป ทั้ง สิทธิ และ หน้าที่ ของ ผู้โอน ซึ่ง มี ต่อ ผู้เช่า นั้น ด้วยเห็นว่า การ คืนเงิน ประกัน ดังกล่าว ให้ แก่ จำเลย นั้น เป็น เพียง สิทธิและ หน้าที่ อื่น ตาม สัญญาเช่า ไม่ใช่ สาระสำคัญ เกี่ยวกับ สัญญาเช่าจึง หาใช่ หน้าที่ ตาม สัญญาเช่า ที่ โจทก์ ใน ฐานะ ผู้รับโอน จะ ต้อง รับผิดและ ปฏิบัติ ตาม ไม่ โจทก์ จึง ไม่จำต้อง ปฏิบัติ ตาม บทบัญญัติ แห่งกฎหมายดังกล่าว ดังนั้น จำเลย จึง ไม่มี สิทธิ หักกลบลบหนี้ ตาม ฟ้องแย้งศาลอุทธรณ์ พิพากษา ชอบแล้ว ฎีกา ของ จำเลย ฟังไม่ขึ้น ”
พิพากษายืน

Share