คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 607-608/2501

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์จำเลยพิพาทกันเรื่องที่ดิน โดยต่างฝ่ายต่างกล่าวหากันว่าอีกฝ่ายหนึ่งบุกรุกที่ดินของตน เมื่อศาลสั่งทำแผนที่แล้วปรากฏว่าตรงที่พิพาทกันมิได้เกี่ยวข้องกับที่ๆ จำเลยนำชี้แนวเขตที่ดินทางด้านอื่นรุกล้ำเข้าไปในที่ดินของนายโชติเช่นนี้ เมื่อนายโชติจะต้องการใช้สิทธิทางศาลตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 55 ก็ต้องนำคดีไปฟ้องร้องเป็นคดีเรื่องใหม่ตั้งข้อพิพาทกับจำเลยฝ่ายเดียวโดยเฉพาะ หามีสิทธิประการใดที่จะร้องสอดเข้ามาในคดีเรื่องนี้ไม่ไม่ว่าในฐานะที่เป็นโจทก์ร่วมจำเลยร่วมหรือเป็นฝ่ายที่สามมิฉะนั้นแล้วบุคคลอื่นๆ ก็ถือสิทธิร้องสอดเข้ามาในคดีได้ง่ายๆ แทนที่ศาลจะพิจารณาแต่เพียงประเด็นเดียวเฉพาะที่โจทก์จำเลยพิพาทกันโดยตรง กลับจะต้องไปพิจารณาประเด็นอื่นๆ ซึ่งไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับประเด็นข้อพิพาทระหว่างโจทก์กับจำเลยนั้นเลย

ย่อยาว

คดี 2 สำนวนนี้คู่ความต่างฟ้องกล่าวหากันว่า อีกฝ่ายหนึ่งบุกรุกที่ดินของตน ศาลชั้นต้นพิจารณาพิพากษารวมกันมา

เพื่อความสะดวกศาลเรียกนายแดงเป็นโจทก์ และนายเจริญนางหนาดเป็นจำเลย

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าที่ดินภายในเส้นสีเขียวตอนเหนือตามแผนที่เป็นของจำเลยทั้งสอง ที่ดินภายในวงเส้นสีดำเป็นของนายโชติผู้ร้องสอด ที่ดินพิพาทภายในวงเส้นสีเขียวตอนใต้กับภายในวงเส้นสีเหลืองเป็นของโจทก์ และให้ยกฟ้องในสำนวนที่จำเลยเป็นโจทก์นั้นเสีย

จำเลยทั้งสองอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้คำพิพากษาศาลชั้นต้นว่า ที่ดินภายในวงเส้นสีดำทางตะวันตกเฉียงเหนือของที่พิพาทเนื้อที่ 1 งาน 25 ตารางวาเป็นของจำเลย ให้ยกคำร้องสอดของนายโชติผู้ร้องสอดนอกจากที่แก้ไขนี้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

จำเลยทั้งสองฎีกาต่อมาและนายโชติผู้ร้องสอดก็ได้ฎีกาขึ้นมาด้วย

ในส่วนที่เกี่ยวกับข้อกฎหมาย คือ ฎีกาของนายโชติผู้ร้องสอดซึ่งศาลฎีกาเห็นว่า คดีเรื่องนี้โจทก์กับจำเลยพิพาทกันด้วยเรื่องที่ดินภายในวงเส้นสีเขียวตอนใต้ทางเกวียน กับที่ดินภายในวงเส้นสีเหลืองโดยเฉพาะ มิได้เกี่ยวข้องพิพาทกันเลยขึ้นไปถึงที่ดินภายในวงเส้นสีดำที่นายโชติอ้างว่าเป็นของตนนั้นเลย เมื่อนายโชติไม่ได้มีข้อพิพาทอันใดเกี่ยวข้องกับที่ดินที่พิพาทกันในระหว่างโจทก์กับจำเลยนี้แล้วจะหยิบยกเอาที่ดินส่วนอื่นหรือแปลงอื่นขึ้นมาตั้งเป็นข้อพิพาท หรือถือสิทธิร้องสอดเข้ามาในคดีเรื่องนี้ไม่ได้แม้ถึงว่าจำเลยในคดีเรื่องนี้จะนำชี้แนวเขตที่ดินทางด้านอื่นรุกล้ำเข้าไปในที่ดินของนายโชติจริงดังที่นายโชติกล่าวอ้างและนายโชติต้องการที่จะใช้สิทธิทางศาลตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 55 ก็ต้องนำคดีไปฟ้องร้องเป็นคดีเรื่องใหม่ตั้งข้อพิพาทกับจำเลยฝ่ายเดียวโดยเฉพาะ หามีสิทธิโดยประการใดที่จะร้องสอดเข้ามาในคดีเรื่องนี้ไม่ว่าในฐานะที่เป็นโจทก์ร่วม จำเลยร่วมหรือเป็นฝ่ายที่สาม มิฉะนั้นบุคคลอื่น ๆ ก็ถือสิทธิร้องสอดเข้ามาในคดีได้ง่าย ๆ แทนที่ศาลจะพิจารณาแต่เพียงประเด็นเดียวเฉพาะที่โจทก์จำเลยพิพาทกันโดยตรง กลับจะต้องไปพิจารณาประเด็นอื่น ๆ ซึ่งไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับประเด็นข้อพิพาทระหว่างโจทก์กับจำเลยนั้นเลย ทำให้เป็นเรื่องยุ่งยากไปเปล่า ๆ ศาลชั้นต้นควรที่จะยกคำร้องของนายโชติเสียแล้วตั้งแต่ต้น การที่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์รับวินิจฉัยและพิพากษาคดีอันเกี่ยวกับที่ดินแปลงหมายสีดำซึ่งนายโชติร้องขึ้นมานั้น ศาลฎีกาไม่เห็นพ้องด้วย

ศาลฎีกาพิพากษาแก้คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ว่าให้ยกคำร้องสอดของนายโชติเสีย แต่ไม่ตัดสิทธิของนายโชติที่จะนำคดีไปฟ้องร้องเป็นสำนวนเรื่องใหม่ให้ชอบตามระเบียบวิธีพิจารณา นอกจากที่แก้ไขนี้แล้วให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

Share