คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 591/2516

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

น้องผู้รับบุตรบุญธรรมไม่ใช่ญาติของบุตรบุญธรรม ดังนั้น น้องผู้รับบุตรบุญธรรม จึงไม่มีสิทธิยื่นคำร้องขอให้ศาลตั้งผู้ปกครองบุตรบุญธรรมซึ่งเป็นผู้เยาว์ได้
(ประชุมใหญ่ ครั้งที่ 4/2516)

ย่อยาว

คดีนี้ ผู้ร้องยื่นคำร้องว่า เมื่อวันที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๑๑ นายสวง ยิ้มละมัย พี่ชายร่วมบิดามารดาเดียวกับผู้ร้อง ได้จดทะเบียนรับเด็กหญิงวาสนา ยิ้มละมัย เป็นบุตรบุญธรรม ต่อมา เมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๑๕ นายสวงถึงแก่กรรม เด็กหญิงวาสนาอายุ ๑๑ ปี ไม่มีผู้ปกครองผู้ร้องเป็นผู้อุปการะเลี้ยงดูอยู่ จึงขอให้ศาลตั้งให้ผู้ร้องเป็นผู้ปกครองเด็กหญิงวาสนา
ศาลชั้นต้นไต่สวนแล้วเห็นว่า ผู้ร้องไม่ใช่ญาติของเด็กหญิงวาสนา และบิดาของเด็กหญิงวาสนายังมีชีวิตอยู่ ผู้ร้องจึงไม่ใช่บุคคลที่มีสิทธิมาร้องขอให้ศาลตั้งเป็นผู้ปกครอง ให้ยกคำร้อง
ผู้ร้องอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ผู้ร้องฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่า ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๑๕๘๖ บัญญัติว่าบุตรบุญธรรมย่อมมีฐานะเดียวกับบุตรชอบด้วยกฎหมายของของผู้รับบุตรบุญธรรม มิได้บัญญัติให้เป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมาย และทั้งมิได้บัญญัติให้การรับบุตรบุญธรรมมีผลถึงผู้อื่นที่มิได้เกี่ยวข้องในการรับบุตรบุญธรรม และบุตรบุญธรรมนั้น ตามมาตรา ๑๖๒๗ ก็บัญญัติให้ถือว่าเป็นผู้สืบสันดานเหมือนกับบุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย เพื่อประโยชน์ในการรับมรดกเท่านั้น ดังนั้นความเกี่ยวพันระหว่างนายสวงกับเด็กหญิงวาสนาจึงมีอยู่เฉพาะระหว่างบุคคลทั้งสอง ผู้ร้องซึ่งเป็นน้องของนายสวงจึงไม่มีฐานะเป็นญาติของเด็กหญิงวาสนา ไม่มีสิทธิยื่นคำร้องให้ศาลตั้งผู้ปกครองผู้เยาว์ตามมาตรา ๑๕๕๖
พิพากษายืน

Share