คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5852/2530

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ฟ้องโจทก์บรรยายว่า จำเลยกับพวกร่วมกันเล่นการพนันสลากกินรวบโดยจำเลยเป็นเจ้ามือรับกินรับใช้ และระบุงวดสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ออกเพื่อใช้เป็นเลขพนันได้เสีย เป็นฟ้องที่แสดงการกระทำชัดแจ้งพอสมควรให้จำเลยเข้าใจข้อหาได้ดี และเป็นฟ้องที่สมบูรณ์แล้ว ไม่จำต้องระบุเลขรางวัลสลากที่ออกมาในฟ้องด้วย

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษตาม พระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. ๒๔๗๘ มาตรา ๔, ๕, ๖, ๑๐, ๑๒, ๑๕ ริบของกลาง กับจ่ายสินบนนำจับตามกฎหมาย
จำเลยทั้งสองให้การรับสารภาพ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้อง ลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๗๘ คงจำคุกจำเลยทั้งสองไว้คนละ ๖ เดือนและปรับคนละ ๒,๕๐๐ บาท โทษจำคุกจำเลยทั้งสองให้รอไว้มีกำหนด ๒ ปี ไม่ชำระค่าปรับให้กักขังตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๙, ๓๐ ริบของกลาง กับให้จำเลยใช้สินบนคนละกึ่งของค่าปรับ
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า ไม่รอการลงโทษให้จำเลยที่ ๑แต่ไม่ลงโทษปรับ และสมควรปรับโทษจำคุกซึ่งสูงเกินไป โดยให้จำคุกจำเลยที่ ๑ และจำเลยที่ ๒ มีกำหนด ๔ เดือน และ ๓ เดือนตามลำดับ ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงให้จำคุกจำเลยที่ ๑ มีกำหนด ๖ เดือน ส่วนจำเลยที่ ๒ คงจำคุก ๑ เดือน ๑๕ วันและปรับ ๒,๕๐๐ บาท นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
จำเลยที่ ๑ ฎีกา ศาลฎีกาสั่งรับฎีกาเฉพาะปัญหาข้อกฎหมาย
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ฟ้องโจทก์บรรยายความในข้อสำคัญว่า “จำเลยที่ ๑ กับพวกได้ร่วมกันเล่นการพนันสลากกินรวบ อันเป็นการพนันประเภท ข. อันดับที่ ๑๖ ตามบัญชีท้ายพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. ๒๔๗๘ โดยจำเลยที่ ๑ เป็นเจ้ามือรับกินรับใช้ฯลฯ การเล่นของจำเลยอาศัยการทายเลขท้ายสองตัวและสามตัวของการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดออกวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๒๙ เป็นเลขพนันได้เสียทั้งนี้โดยจำเลยกับพวกไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานตามกฎหมาย” ดังนี้เมื่อฟ้องโจทก์ระบุงวดสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ออกเพื่อใช้เป็นเลขพนันได้เสียแล้วย่อมเป็นฟ้องที่แสดงการกระทำชัดแจ้งพอสมควรให้จำเลยเข้าใจข้อหาได้ดีแล้วไม่จำต้องระบุเลขรางวัลสลากที่ออก ดังที่จำเลยที่ ๑ ฎีกาขึ้นมา ก็เป็นฟ้องที่สมบูรณ์ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา ๑๕๘ แล้ว
พิพากษายืน

Share