คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 580/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

สิบเอกน.นำลูกระเบิดของกลางที่เบิกมาใช้ในราชการไปขอให้จำเลยซึ่งเป็นช่างทาสีช่วยทาสีให้เพราะลูกระเบิดเป็นสนิมแล้วสิบเอกน.ไปที่อื่นจะกลับมาเอาในเวลาใกล้กันนั้นจำเลยทาสีแล้ววางลูกระเบิดไว้บนโต๊ะซึ่งอยู่ใกล้กับที่ที่จำเลยทาสีโดยบุคคลทั่วไปสามารถมองเห็นได้แสดงว่าจำเลยมิได้มีเจตนาปิดบังพฤติการณ์ของจำเลยดังกล่าวไม่พอถือได้ว่าจำเลยกระทำผิดฐานมีลูกระเบิดไว้ในความครอบครองอันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย.(ที่มา-ส่งเสริมฯ)

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ขอ ให้ ลงโทษ จำเลย ฐาน มีลูกระเบิด ขว้าง แบบ เอ็ม 26ชนิด สังหาร จำนวน 1 ลูก ไว้ ใน ความ ครอบครอง โดย ฝ่าฝืน ต่อ กฎหมายตาม พระราชบัญญัติ อาวุธปืนฯ พ.ศ. 2490 มาตรา 55, 78
ศาลชั้นต้น พิพากษา ว่า จำเลย มี ความผิด ตาม ฟ้อง ลงโทษ จำคุก 4 ปี
จำเลย อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษา กลับ ให้ ยกฟ้อง โจทก์
โจทก์ ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า ขณะ เจ้าพนักงาน ตำรวจ เข้า ไป จับกุม จำเลยจำเลย ทาสี ลูกระเบิด ของกลาง เสร็จ แล้ว วาง อยู่ บน โต๊ะ จำเลย แจ้งต่อ เจ้าพนักงาน ตำรวจ ผู้จับกุม และ ให้การ ชั้น สอบสวน ตลอดมา ว่าสิบเอก เนียม บัวชื่น พลขับรถ ช. พัน 5 ร้อย 1 กองพัน ทหารช่าง ที่ 5ค่าย เสนาณรงค์ จังหวัด สงขลา เป็น ผู้นำ ลูกระเบิด ของกลาง ไป ให้จำเลย ทาสี จำเลย ทาสี ลูกระเบิด ของกลาง เสร็จ ต่อมา ประมาณ 30 นาทีมี เจ้าพนักงาน ตำรวจ มา จับ จำเลย ฐาน มี ลูกระเบิด ของกลาง ไว้ ในความ ครอบครอง สิบเอก เนียม เบิกความ เป็น พยาน จำเลย ว่า ได้ นำลูกระเบิด ของกลาง ไป ให้ จำเลย ทาสี เพราะ เบิก จาก ทาง ราชการ มา ใช้นาน แล้ว เกิด สนิม จำเลย จะ ไม่ ยอม ทา ให้ สิบเอก เนียม ยืนยัน ว่าเป็น ลูกระเบิด ที่ เบิก มา จาก ทาง ราชการ ถูกต้อง จำเลย จึง ยอม รับทา สิบเอก เนียม ออก ไป ที่อื่น และ บอก จำเลย ว่า จะ กลับ ไป เอาลูกระเบิด ของกลาง วันนั้น เวลา ประมาณ 18 นาฬิกา สิบเอก เนียม กลับ ไปเอา ลูกระเบิด ของกลาง ปรากฏ ว่า เจ้าพนักงาน ตำรวจ จับ จำเลย ไป ในคดี นี้ และ ยึด ลูกระเบิด ของกลาง ไป ด้วย สิบเอก เนียม จะ ไป แจ้งต่อ เจ้าพนักงาน ตำรวจ แต่ ยัง ไม่ มี หลักฐาน จึง ไม่ ได้ ไป ในวันนั้น ต่อมา อีก 2 วัน สิบเอก เนียม จึง นำ หลักฐาน ไป แสดง ต่อเจ้าพนักงาน สอบสวน ว่า ลูกระเบิด ของกลาง เป็น ของ ทาง ราชการ ที่เบิก มา ใช้ ใน ราชการ พยาน หลักฐาน ของ จำเลย มี น้ำหนัก ให้ เชื่อได้ ว่า สิบเอก เนียม นำ ลูกระเบิด ของกลาง ที่ เบิก มา ใช้ ใน ราชการไป ขอ ให้จำเลย ซึ่ง เป็น ช่าง ทาสี ช่วย ทาสี ให้ เพราะ ลูกระเบิดเป็น สนิม แล้ว สิบเอก เนียม ไป ที่ อื่น จะ กลับ มา เอา ใน เวลาใกล้ กัน นั้น จำเลย ทาสี แล้ว ก็ วาง ลูกระเบิด ของกลาง ไว้ บน โต๊ะซึ่ง อยู่ ใน สวน วัดโคก สมานคุณ ใกล้ๆ กับ ที่ ที่ จำเลย ไป ทำงานทาสี รูปปั้น ใน สวน วรรณคดี ของ วัด ดังกล่าว บุคคล ทั่วไป สามารถมองเห็น ได้ แสดงว่า จำเลย มิได้ มี เจตนา ปิดบัง แต่ อย่างใด ดังนี้พฤติการณ์ ของ จำเลย ดังกล่าว ไม่ พอ ถือ ได้ ว่า จำเลย กระทำ ความผิดฐาน มี ลูกระเบิด ของกลาง ไว้ ใน ความ ครอบครอง อัน เป็น การ ฝ่าฝืนกฎหมาย ศาลอุทธรณ์ พิพากษา ยกฟ้อง โจทก์ ชอบ แล้ว
พิพากษา ยืน

Share