คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 578/2508

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์มิได้ยื่นบัญชีระบุพยานเพราะตัวโจทก์ซึ่งเป็นชาวชนบทอายุ 70 ปีเศษเข้าใจว่าศาลสั่งนัดพร้อมอีก (นัดพร้อมมา 3 ครั้งแล้วและบอกทนายโจทก์เช่นนั้นทนายโจทก์จึงมอบฉันทะให้เสมียนมาฟังคำสั่งและวันนัดสืบพยาน เช่นนี้ เห็นได้ว่าไม่ใช่โจทก์จงใจฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรมศาลให้โจทก์ระบุพยานและนัดสืบพยานโจทก์จำเลยต่อไปได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้อง จำเลยให้การ ศาลชั้นต้นนัดสืบพยานโจทก์ ถึงวันนัดโจทก์ไม่ยื่นบัญชีระบุพยาน จึงถือว่าโจทก์ไม่มีพยานมาสืบให้สมฟ้องพิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ยกคำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้นัดสืบพยานโจทก์จำเลยต่อไปใหม่ และพิพากษาตามรูปคดี

จำเลยฎีกา

ทางพิจารณาได้ความว่า ศาลชั้นต้นสั่งนัดพร้อมครั้งแรกวันที่ 2 ตุลาคม สั่งนัดพร้อมใหม่วันที่ 22 เดือนเดียวกัน สั่งนัดพร้อมใหม่วันที่ 5 พฤศจิกายน ถึงวันนัดตัวโจทก์มาศาลทนายโจทก์ไม่ได้มาด้วยศาลนัดสืบพยานโจทก์วันที่26 พฤศจิกายน โจทก์มิได้ยื่นบัญชีระบุพยาน

คดีมีปัญหาที่ต้องวินิจฉัยว่าการที่โจทก์ไม่ยื่นบัญชีระบุพยานเป็นการฝ่าฝืนต่อประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 88 นั้น คดีมีเหตุสมควรอนุญาตให้โจทก์นำพยานเข้าสืบต่อไปหรือไม่ ศาลฎีกาเห็นว่า ตามเหตุผลที่โจทก์แถลงมาในฟ้องอุทธรณ์ว่าโจทก์เข้าใจว่าศาลสั่งนัดพร้อมในวันที่ 26 พฤศจิกายนอีก จึงได้บอกทนายโจทก์ว่าศาลนัดพร้อมอีกครั้งหนึ่งนั้น น่าเชื่อว่าเป็นความจริง เพราะโจทก์เป็นชาวชนบทและเป็นคนชราอายุถึง 70 ปีเศษ อาจฟังรายงานพิจารณาของศาลผิดพลาดไปได้ การที่ทนายโจทก์มอบฉันทะให้เสมียนทนายมาฟังคำสั่งและวันนัดในวันนัดพร้อมก็ส่อแสดงให้เห็นว่าทนายโจทก์เข้าใจว่าวันนั้นเป็นวันนัดพร้อมอีกครั้งหนึ่งตามที่ตัวโจทก์บอก จึงให้ตัวโจทก์มาศาลด้วยตนเองอีกครั้งหนึ่งเพื่อทำความตกลงกับจำเลยหากตกลงกันไม่ได้ ศาลนัดสืบพยาน ก็ให้เสมียนซึ่งมาด้วยรับทราบคำสั่งและวันนัด เห็นได้ว่าไม่ใช่เรื่องโจทก์จงใจฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎหมายแต่ประการใด ศาลฎีกาเห็นว่า เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรมตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 87(2) ที่ศาลอุทธรณ์เห็นสมควรให้โจทก์ระบุพยานได้และให้ศาลชั้นต้นนัดสืบพยานโจทก์จำเลยต่อไปจึงชอบแล้ว

พิพากษายืน

Share