คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5721/2538

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ทำสัญญาประกันภัยกับจำเลยประเภทการคุ้มครองชีวิตและทุพพลภาพโดยสิ้นเชิงถาวรการที่ตาข้างซ้ายของโจทก์บอดสนิทเกิดจากผงแกลบปลิวเข้าตาโจทก์แล้วโจทก์ไปตรวจรักษาที่คลินิกแต่อาการไม่ดีขึ้นจึงไปรักษาที่โรงพยาบาลแต่ปรากฎว่าตาข้างซ้ายของโจทก์มองไม่เห็นและบอดสนิทในเวลาต่อมาอันเนื่องมาจากผงแกลบเข้าไปในตาดำและเกิดมีโรคแทรกซ้อนดังนี้ย่อมถือได้ว่าโจทก์ได้รับบาดเจ็บทางร่างกายอันเกิดขึ้นโดยตรงจากอุบัติเหตุและโดยเอกเทศจากเหตุอื่นทำให้ตาข้างซ้ายของโจทก์บอดสนิทไม่มีทางรักษาให้หายได้โจทก์จึงได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัยที่ทำไว้แก่จำเลย

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ว่า โจทก์ ทำ สัญญาประกันภัย กับ จำเลย ประเภท การ คุ้มครองชีวิต แบบ ตลอด ชีพ สะสม ทรัพย์ พิเศษ และ สัญญา เพิ่มเติม ผลประโยชน์ทุพพลภาพ โดย สิ้นเชิง ถาวร ระหว่าง กรมธรรม์ประกันภัย บังคับ ใช้โจทก์ ประสบ อุบัติเหตุ ผง แกลบ เข้า ตา ข้าง ซ้าย ของ โจทก์ ต่อมา ตา ข้าง ซ้ายของ โจทก์ บอดสนิท ซึ่ง เป็น ผล โดยตรง จาก อุบัติเหตุ ดังกล่าว ขอให้บังคับ จำเลย ชำระ เงิน ค่าชดเชย การ สูญเสีย ดวง ตา ข้าง ซ้าย จำนวน750,000 บาท แก่ โจทก์
จำเลย ให้การ ว่า เศษ ผง เข้า ตา โจทก์ อยู่ เรื่อย ๆ เป็น เวลาต่อเนื่อง มา นาน กว่า 1 ปี การ ที่ ตา ข้าง ซ้าย ของ โจทก์ มอง ไม่เห็นจึง ไม่ได้ เกิดขึ้น โดยตรง จาก อุบัติเหตุ และ โดย เอกเทศ จาก เหตุอื่นทั้งหลาย จำเลย จึง ไม่ต้อง รับผิด ต่อ โจทก์ ขอให้ ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้น พิพากษา ให้ จำเลย ชำระ เงิน จำนวน 750,000 บาท แก่ โจทก์
จำเลย อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืน
จำเลย ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า ข้อเท็จจริง ฟังได้ เป็น ยุติ ว่า โจทก์ ทำสัญญาประกันภัย ไว้ กับ จำเลย ประเภท ตลอด ชีพ สะสม ทรัพย์ พิเศษและ สัญญา เพิ่มเติม ผลประโยชน์ อัน พึง ได้รับ เนื่องจาก มรณกรรม โดยอุบัติเหตุ และ การ สูญเสีย อวัยวะ ใน ระหว่าง กรมธรรม์ประกันภัย ดังกล่าวมีผล บังคับ ใช้ โจทก์ เรียกร้อง ให้ จำเลย จ่าย ค่าชดเชย อุบัติเหตุการ สูญเสีย ตา ข้าง ซ้าย ของ โจทก์ โดย อ้างว่า ผง แกลบ ปลิว เข้า ตา ข้าง ซ้ายของ โจทก์ เมื่อ วันที่ 18 มกราคม 2532 เป็นเหตุ ให้ ตา ข้าง ซ้ายของ โจทก์ มอง ไม่เห็น และ บอดสนิท อันเป็น เหตุ โดยตรง จาก อุบัติเหตุดังกล่าว จำเลย อ้างว่า ศาลฎีกา วินิจฉัย ข้อเท็จจริง ฟังได้ ว่าการ ที่ ตา ข้าง ซ้าย ของ โจทก์ บอดสนิท มิได้ เกิดขึ้น โดยตรง จาก อุบัติเหตุและ โดย เอกเทศ จาก เหตุอื่น ทั้งหลาย โจทก์ จึง ไม่มี สิทธิ ได้รับเงิน ค่าชดเชย มี ปัญหา ที่ ต้อง วินิจฉัย ว่า โจทก์ มีสิทธิ ได้รับ เงินค่าชดเชย ตาม กรมธรรม์ประกันภัย จาก จำเลย หรือไม่ การ ที่ ตา ข้าง ซ้ายของ โจทก์ บอดสนิท เกิดจาก ผง แกลบ ปลิว เข้า ตา โจทก์ เมื่อ วันที่ 18มกราคม 2532 ซึ่ง โจทก์ ได้ ให้ นายแพทย์ ธีรศักดิ์ ทำการ ตรวจ รักษา ที่ คลินิก แต่ อาการ ไม่ดี ขึ้น จึง ไป รักษา ที่ โรงพยาบาล เปาโลเมโมเรียล แต่ ปรากฎ ว่า ตา ข้าง ซ้าย ของ โจทก์ มอง ไม่เห็น และ บอดสนิท ใน เวลา ต่อมาอัน เนื่องมาจาก ผง แกลบ เข้า ไป ใน ตา ดำ และ เกิด มี โรค แทรกซ้อนย่อม ถือได้ว่า โจทก์ ได้รับ บาดเจ็บ ทาง ร่างกาย อัน เกิดขึ้น โดยตรงจาก อุบัติเหตุ และ โดย เอกเทศ จาก เหตุอื่น ทำให้ ตา ข้าง ซ้าย ของ โจทก์บอดสนิท ไม่มี ทาง รักษา ให้ หาย ได้ โจทก์ จึง ได้รับ ความคุ้มครอง ภายใต้เงื่อนไข ตาม กรมธรรม์ประกันภัย ที่ ทำ ไว้ แก่ จำเลย จำเลย ต้อง จ่ายเงิน ค่าชดเชย ให้ แก่ โจทก์
พิพากษายืน

Share