คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 570/2509

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ซื้อกระแสไฟฟ้า 220 โวลท์จากจำเลย จำเลยส่งกระแสไฟฟ้าตกลงมากรับโทรทัศน์ไม่ได้ โจทก์จึงต้องเพิ่มไฟโดยหม้อเพิ่มไฟเพื่อให้ได้รับภาพได้ตามปกติ แล้วไฟฟ้าดับลง ต่อมาไฟจึงติดขึ้นใหม่แรงขึ้นสูงในทันทีทันใดทำให้เครื่องอัตโนมัติโทรทัศน์ของโจทก์เสีย ระหว่างที่ไฟฟ้าดับนั้น โจทก์ไม่ได้ลดหรือปลดหม้อเพิ่มไฟและไม่ได้ปิดเครื่องรับโทรทัศน์ ดังนี้ เห็นว่าโจทก์เป็นผู้นำเอาหม้อเพิ่มไฟมาใช้เองเป็นพิเศษ โจทก์ต้องมีหน้าที่ระมัดระวังควบคุมหม้อเพิ่มไฟนั้นจะถือว่าจำเลยกระทำผิดหน้าที่หรือขาดความระมัดระวังเป็นการประมาทเลินเล่อไม่ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยมีอาชีพส่งจำหน่ายกระแสไฟฟ้ากำลังส่ง 220 โวลท์เป็นบริการสาธารณะแก่ประชาชน โจทก์เป็นผู้ใช้กระแสไฟฟ้าของจำเลย โดยโจทก์ซื้อกระแสไฟฟ้าของจำเลยเพื่อใช้ประโยชน์ภายในเคหะสถานของโจทก์ โดยเฉพาะเครื่องรับโทรทัศน์ของโจทก์ยี่ห้อเซนิท ชนิดเสปทคาวแวน มีการควบคุมเครื่องโดยวิธีอัตโนมัติสามารถปรับเครื่องได้โดยการควบคุมเครื่องในระยะไกล ไม่ต้องปรับที่เครื่องรับ โจทก์ใช้กระแสไฟฟ้า 220 โวลท์ ของจำเลยตลอดมาเป็นระยะเวลานาน วันที่ 22 สิงหาคม 2507 ขณะโจทก์กับบริวารกำลังเปิดเครื่องรับโทรทัศน์เพื่อชมรายการ จำเลยด้วยความประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงปราศจากความระมัดระวัง ได้ส่งกระแสไฟฟ้าลดต่ำลงมามากเหลือประมาณ 160 โวลท์ โจทก์จึงได้ใช้หม้อเพิ่มขึ้นเพื่อให้อยู่ในระยะปกติ สามารถรับภาพโทรทัศน์ได้ทันทีทันใดนั้นจำเลยกลับส่งจำหน่ายกระแสไฟฟ้าด้วยกำลังส่งสูงผิดปกติอย่างรวดเร็ว เป็นเหตุให้เครื่องรับโทรทัศน์ของโจทก์และของบุคคลอื่นเสียหายเฉพาะของโจทก์เครื่องปรับอัตโนมัติราคา 1,000 บาท ชำรุดถึงขนาดใช้การต่อไปไม่ได้ขอให้ศาลพิพากษาบังคับให้จำเลยซ่อมเครื่องปรับโทรทัศน์อยู่ในสภาพใช้การได้ ถ้าไม่จัดการซ่อม ขอให้โจทก์เป็นผู้ซ่อมโดยจำเลยเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายหรือให้จำเลยเสียค่าเสียหายให้แก่โจทก์ 1,000 บาท

จำเลยให้การว่า จำเลยเป็นแต่เพียงรับกระแสไฟฟ้ายันฮีมาเพื่อจำหน่ายให้โจทก์ผู้ส่งกระแสไฟฟ้าได้แก่การไฟฟ้ายันฮี จำเลยไม่ได้ประมาทเลินเล่อ โจทก์ใช้เครื่องเพิ่มกำลังไฟฟ้าเร่งกระแสให้สูงขึ้นเอง ไม่ระมัดระวังใช้เครื่องเร่งและลดกระแสไฟฟ้า

ศาลชั้นต้นเห็นว่าจำเลยประมาทเลินเล่อทำให้โจทก์เสียหายพิพากษาให้จำเลยใช้ค่าเสียหาย 1,000 บาท แก่โจทก์

จำเลยอุทธรณ์ในปัญหาข้อกฎหมายว่า การกระทำของจำเลยไม่เป็นการประมาทเลินเล่อ

ศาลอุทธรณ์เห็นว่า กรณีใช้หม้อเพิ่มไฟเป็นพิเศษเป็นเรื่องของโจทก์นำมาใช้เอง ความเสียหายที่เกิดแก่เครื่องปรับอัตโนมัติโทรทัศน์เกิดจากการกระทำและเป็นความผิดของโจทก์ จำเลยไม่ได้กระทำละเมิด พิพากษากลับให้ยกฟ้องโจทก์

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาฟังข้อเท็จจริงว่า โจทก์ซื้อกระแสไฟฟ้า 220 โวลท์ จากจำเลย จำเลยส่งกระแสไฟฟ้าตกลงมาก รับโทรทัศน์ไม่ได้ โจทก์จึงต้องเพิ่มไฟโดยใช้หม้อเพิ่มไฟ แล้วไฟฟ้าดับลง ต่อมาประมาณ 10 นาทีไฟจึงติดขึ้นใหม่ แรงขึ้นสูงในทันทีทันใด ทำให้เครื่องปรับอัตโนมัติโทรทัศน์ของโจทก์เสีย ระหว่างที่ไฟฟ้าดับ โจทก์ไม่ได้ลดหรือปลดหม้อเพิ่มไฟ และไม่ได้ปิดเครื่องรับโทรทัศน์

ศาลฎีกาเห็นว่า โจทก์เป็นผู้นำเอาหม้อเพิ่มไฟฟ้ามาใช้เองเป็นพิเศษ โจทก์ต้องมีหน้าที่ระมัดระวังควบคุมหม้อเพิ่มไฟนั้นเพื่อจะปรับหรือลดหม้อเพิ่มไฟให้เหมาะอยู่เสมอ ส่วนจำเลยมีหน้าที่ส่งกระแสไฟตามอัตราที่กำหนดไว้ แม้จะฟังข้อเท็จจริงดังฎีกาโจทก์ว่าจำเลยได้ปล่อยกระแสไฟไปในทันทีทันใดมีปริมาณเท่ากับจำนวนเมื่อฟิวยังไม่ขาดโดยจำเลยไม่ได้ค่อย ๆ ส่งกระแสไฟและเพิ่มปริมาณขึ้นทีละน้อยก็ตาม จะถือว่าจำเลยได้กระทำผิดหน้าที่หรือขาดความระมัดระวังเป็นการประมาทเลินเล่อไม่ได้ เพราะจำเลยได้กระทำการปล่อยกระแสไฟตามอัตราที่จำเลยต้องกระทำ จำเลยไม่มีหน้าที่ที่จะต้องค่อย ๆ ส่งกระแสไฟและเพิ่มปริมาณขึ้นดังฎีกาโจทก์ เมื่อไฟฟ้าดับลงแล้ว โจทก์ไม่ได้ปลดหม้อเพิ่มไฟออกเป็นเหตุทำให้กระแสไฟมีแรงสูงขึ้นมากจนเครื่องปรับอัตโนมัติโทรทัศน์ของโจทก์เสีย ดังนี้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นจึงเป็นการกระทำและเป็นความผิดของโจทก์เอง

พิพากษายืน

Share