คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5540/2541

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์มี จ. ผู้รับมอบอำนาจมาเบิกความยืนยันว่าโจทก์โดย ศ.กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทนโจทก์ได้ลงลายมือชื่อและประทับตราสำคัญของโจทก์ในหนังสือมอบอำนาจ โดยทนายโจทก์ได้ส่งต้นฉบับหนังสือมอบอำนาจต่อศาล ประกอบการถามพยานโจทก์ตัวผู้รับมอบอำนาจ และขอส่งสำเนาแทนต้นฉบับ จำเลยก็มิได้คัดค้านว่าสำเนาหนังสือมอบอำนาจฉบับดังกล่าว มีข้อความไม่ตรงกันกับต้นฉบับถือว่าจำเลยยอมรับความถูกต้อง ของเอกสารนี้แล้ว ศาลย่อมรับฟังประกอบถ้อยคำของโจทก์ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้บังคับจำเลยชำระหนี้ไถ่ถอนจำนอง จำนวน 771,574.03 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 18 ต่อปีนับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ หากไม่ชำระหรือชำระไม่ครบถ้วน ให้โจทก์ยึดทรัพย์จำนองและทรัพย์สินอื่นของจำเลยออกขายทอดตลาดนำเงินมาชำระหนี้ได้จนครบ
จำเลยให้การว่า โจทก์ไม่มีอำนาจฟ้อง เพราะหนังสือมอบอำนาจไม่ใช่ลายมือชื่อของนายศิรินทร์ นิมมานเหมินท์ ตราประทับเป็นตราประทับปลอม
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยชำระเงิน 771,574.03 บาทพร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 18 ต่อปี นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จให้โจทก์เพื่อไถ่ถอนทรัพย์จำนองคือที่ดินโฉนดเลขที่ 72979 พร้อมสิ่งปลูกสร้าง หากไม่ชำระหรือชำระไม่ครบถ้วน ให้โจทก์ยึดทรัพย์จำนองนั้นออกขายทอดตลาดนำเงินมาชำระหนี้ได้ และหากได้เงินไม่พอชำระหนี้ก็ให้โจทก์ยึดทรัพย์สินอื่นของจำเลยออกขายทอดตลาดนำเงินมาชำระหนี้ได้จนครบ
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ภาค 3 พิพากษายืน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า คดีมีปัญหาต้องวินิจฉัยตามฎีกาจำเลยว่าจำเลยต้องรับผิดตามฟ้องหรือไม่ ที่จำเลยฎีกาว่าโจทก์ไม่มีอำนาจฟ้อง เพราะโจทก์อ้างแต่สำเนาหนังสือมอบอำนาจซึ่งรับฟังเป็นพยานไม่ได้นั้น เห็นว่า โจทก์มีนายจักรพงษ์หวังวิทยารัตน์ ผู้รับมอบอำนาจมาเบิกความยืนยันว่าโจทก์โดยนายศิรินทร์ นิมมานเหมินทร์ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทนโจทก์ได้ลงลายมือชื่อและประทับตราสำคัญของโจทก์ในหนังสือมอบอำนาจโดยทนายโจทก์ได้ส่งต้นฉบับหนังสือมอบอำนาจต่อศาลประกอบการถามพยานโจทก์ตัวผู้รับมอบอำนาจและขอส่งสำเนาแทนต้นฉบับ จำเลยก็มิได้คัดค้านว่าสำเนาหนังสือมอบอำนาจนี้มีข้อความไม่ตรงกันกับต้นฉบับแต่อย่างใด ถือว่าจำเลยยอมรับความถูกต้องของเอกสารนี้แล้วแม้เอกสารหมาย จ.2จะเป็นเพียงสำเนา ศาลก็รับฟังประกอบถ้อยคำของโจทก์ได้ไม่เป็นการต้องห้ามตามกฎหมาย ดังนั้น นายจักรพงษ์หวังวิทยารัตน์ ย่อมมีอำนาจฟ้องจำเลยแทนโจทก์ได้
พิพากษายืน

Share