คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 553/2479

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ทำหนังสือขึ้นฉะบับหนึ่งอ้างว่าเป็นของผู้อื่น แล้วเอามาอ่านให้ผู้หนึ่งฟังข้อความในหนังสือนั้นมีว่าให้จัดหาเงินมาให้แก่ผู้ที่ถูกอ้างว่าเป็นเจ้าของหนังสือนั้นมิฉะนั้นจะถูกทำร้ายดังนี้ ต้องมีความผิดฐานปลอมหนังสือ ในเรื่องความผิดฐานกรรโชกนั้นจะต้องเป็นการขู่ให้เขาสัญญาและผู้ถูกขู่จะต้องรับสัญญาว่าจะส่งทรัพย์ให้แก่ผู้ใดผู้หนึ่ง ถ้าผู้ถูกขู่มิได้รับสัญญาอย่างใด ผู้ขู่ก็ยังหามีความผิดฐานกรรโชกไม่

ย่อยาว

คดีได้ความว่าจำเลยได้ทำหนังสือขึ้นฉะบับหนึ่งมีใจความว่าอ้ายเสือสอง อ้ายเสือสายให้นายแดงเอาเงินให้ ๕๐ บาทมิฉะนั้นจะยิงให้ตาย แล้วจำเลยเอาหนังสือนั้นมาอ่านให้นายแดงฟัง นายแดงมีความกลัวจึงไปจำนำของได้เงินมา ๕๐ บาทเก็บไว้เพื่อว่าอ้ายเสือสายมาจะให้ได้แต่ไม่ได้มอบไว้ให้ผู้ใด
ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่าจำเลยมีผิดฐานปลอมหนังสือตามมาตรา ๒๒๓ ให้จำคุก ๖ เดือน แต่ให้รอการลงอาญาไว้
ศาลอุทธรณ์เห็นว่าจำเลยควรมีผิดฐานกรรโชกอีกกะทงหนึ่ง ให้จำคุกจำเลยตามมาตรา ๓๐๓ ตอนท้ายอีก ๒ ปี กับฐานปลอมหนังสืออีก ๖ เดือนรวมโทษ ๒ ปี ๖ เดือน
ศาลฎีกาตัดสินว่า จำเลยหาควรมีความผิดฐานกรรโชกไม่ เพราะคดีนี้จะเป็นความผิดฐานกรรโชกจะต้องเป็นการขู่ให้นายแดงสัญญา และนายแดงต้องรับสัญญาว่าจะส่งเงินนั้นให้แก่จำเลย แต่คดีนี้นายแดงไม่ได้รับสัญญาอย่างใด และในหนังสือก็มิได้มีข้อความให้นายแดงรับสัญญาว่าจะส่งเงินแก่จำเลย ตามตัวบทการรับสัญญาว่าจะส่งทรัพย์เป็นองค์สำคัญแห่งความผิดฐานกรรโชก คดีนี้ไม่มีการรับสัญญาว่าจะส่งทรัพย์ให้แก่จำเลย รูปเรื่องจึงไม่เป็นความผิดฐานกรรโชก จึงพิพากษาแก้คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ให้บังคับคดีตามคำตัดสินศาลชั้นต้น

Share