คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5383/2543

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

การกระทำของจำเลยเป็นการกระทำความผิดโดยปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอมของผู้เสียหาย 4 ราย รวม 4 ฉบับ ระยะเวลาที่จำเลยปลอมและใช้เอกสารปลอมอยู่ในช่วงก่อนกำหนดที่จะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลใหม่ไม่มากนัก กับไม่น่าเชื่อว่าการที่จำเลยปลอมและใช้เอกสารปลอมในการย้ายภูมิลำเนาของผู้เสียหายทั้งสี่จะเป็นการกระทำเพื่อให้บุตรหลานของผู้เสียหายทั้งสี่ได้เข้าเรียนในโรงเรียนซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทศบาล ที่ศาลล่างทั้งสองพิพากษาลงโทษจำเลยเพียงจำคุก 2 เดือน จึงนับว่าเป็นคุณแก่จำเลยอย่างมากแล้ว ไม่มีเหตุที่จะรอการลงโทษ

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 264, 268, 91

จำเลยให้การรับสารภาพ

ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 264, 268 ลงโทษจำเลยฐานใช้เอกสารปลอมตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 268 วรรคสอง จำคุก 4 เดือน จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 2 เดือน

จำเลยอุทธรณ์ขอให้รอการลงโทษ

ศาลอุทธรณ์ภาค 6 พิพากษายืน

จำเลยฎีกาขอให้รอการลงโทษ โดยผู้พิพากษาซึ่งพิจารณาและลงชื่อในคำพิพากษาศาลชั้นต้นอนุญาตให้ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “ที่จำเลยอ้างว่า เหตุที่จำเลยปลอมและใช้เอกสารปลอมในการย้ายภูมิลำเนาของผู้เสียหายทั้งสี่เข้าไปอยู่ในบ้านเลขที่ตามฟ้องเพราะบ้านดังกล่าวอยู่ในเขตเทศบาล บุตรหลานของผู้เสียหายทั้งสี่จะได้เข้าเรียนหนังสือในเขตเทศบาลได้สะดวก ผู้เสียหายทั้งสี่จึงมอบหมายให้จำเลยดำเนินการย้ายภูมิลำเนาให้นั้นเห็นว่า แม้ผู้เสียหายทั้งสี่จะยื่นคำร้องรับรองว่าเป็นความจริง และไม่ติดใจเอาความแก่จำเลยก็ตาม แต่เป็นข้อเท็จจริงที่ขัดกับคำให้การรับสารภาพของจำเลย ทั้งตามสำเนาทะเบียนบ้านเอกสารท้ายคำร้องของผู้เสียหายทั้งสี่ก็ไม่ปรากฏว่ามีการแจ้งย้ายภูมิลำเนาบุตรหลานของผู้เสียหายทั้งสี่ไปด้วย ยิ่งไปกว่านั้นบ้านเลขที่ 131/2 ซึ่งนางสาวยุพิน บัวแก้ว มีภูมิลำเนาไม่มีเด็กอาศัยอยู่เลย และตามคำร้องของผู้เสียหายทั้งสี่ยังปรากฏอีกว่า ระยะเวลาที่จำเลยปลอมและใช้เอกสารปลอมนั้น อยู่ในช่วงก่อนกำหนดที่จะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลใหม่ไม่นานนัก จึงไม่น่าเชื่อว่าการที่จำเลยปลอมและใช้เอกสารปลอมในการย้ายภูมิลำเนาของผู้เสียหายทั้งสี่จะเป็นการกระทำเพื่อให้บุตรหลานของผู้เสียหายทั้งสี่ได้เข้าเรียนหนังสือในโรงเรียนซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทศบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระทำของจำเลยเป็นการกระทำความผิดโดยปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอมของผู้เสียหาย 4 ราย รวม 4 ฉบับ ศาลล่างทั้งสองพิพากษาลงโทษจำเลยเพียงจำคุก 2 เดือน จึงนับว่าเป็นคุณแก่จำเลยอย่างมากแล้วไม่มีเหตุที่ศาลฎีกาจะเปลี่ยนแปลงแก้ไข ที่ศาลอุทธรณ์ภาค 6 พิพากษาจำคุกจำเลยโดยไม่รอการลงโทษนั้นชอบแล้ว ฎีกาของจำเลยฟังไม่ขึ้น”

พิพากษายืน

Share