คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 520/2493

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การที่เจ้าหนี้กับลูกหนี้ตกลงกันให้ลูกหนี้ชำระหนี้แก่บุคคลภายนอก ไม่ใช่เป็นการแปลงหนี้ใหม่ โดยเปลี่ยนตัวเจ้าหนี้ กรณีต้องตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 374
หากคดียังมีประเด็นที่จะต้องพิจารณาต่อไปอีกแต่ศาลชั้นต้นงดสืบพยานเสีย ศาลสูงย่อมสั่งให้ศาลชั้นต้นพิจารณาพิพากษาใหม่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยได้ทำหนังสือสัญญากู้เงิน ส. ไป 850 บาท และในวันทำหนังสือสัญญากู้เงินนั้นเอง จำเลยกับ ส. ได้ตกลงกันทำความยินยอมเป็นหนังสือ ต่างได้ลงลายมือชื่อไว้ด้วยกันว่า ให้จำเลยชำระเงินให้แก่โจทก์ โดย ส. ยอมยกเงิน 550 บาทแก่ผู้เยาว์ 2 คน ซึ่งเป็นบุตรโจทก์ในฐานะที่โจทก์เป็นผู้ปกครองผู้เยาว์และในสัญญาให้สิทธิโจทก์เรียกร้องเงินรายนี้ พ้นกำหนดชำระแล้วได้เตือนจำเลยไม่ชำระ จำเลยต่อสู้หลายประการ วันนัดชี้สองสถานศาลสอบโจทก์ ๆ แถลงว่า เรื่องที่โจทก์ว่า ส. ยอมยกเงินให้ผู้เยาว์บุตรโจทก์นั้น ไม่ได้ทำสัญญายกเงินให้เป็นหนังสือระหว่าง ส. กับผู้รับ

ศาลชั้นต้นงดสืบพยาน พิพากษาว่า เป็นเรื่องแปลงหนี้ใหม่เมื่อ ส. ไม่ได้ทำหนังสือยกเงินนี้ให้บุตรโจทก์ การแปลงหนี้ใหม่ด้วยเปลี่ยนตัวเจ้าหนี้ไม่สมบูรณ์ และยังเห็นว่าโจทก์จะฟ้องในนามของโจทก์เองไม่ได้ ให้ยกฟ้อง

ศาลอุทธรณ์เห็นว่า ไม่ใช่เรื่องแปลงหนี้ใหม่ แต่เป็นเรื่องลูกหนี้เจ้าหนี้ตกลงกันจะชำระหนี้รายนี้ ให้บุคคลภายนอกคือโจทก์โดยยกเงินนั้นให้บุตรโจทก์ซึ่งเป็นผู้เยาว์ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 374 โจทก์มีสิทธิฟ้องให้จำเลยชำระหนี้ได้ แต่จำเลยยังให้การต่อสู้อยู่ ข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฏ ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาพิพากษาใหม่

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วยศาลอุทธรณ์ว่า ตามฟ้องเป็นเรื่องเจ้าหนี้และลูกหนี้ คือ ส. กับจำเลยตกลงกันให้จำเลยชำระหนี้แก่บุคคลภายนอกคือโจทก์ โดย ส. ยอมยกเงินจำนวนนั้นให้บุตรโจทก์ซึ่งเป็นผู้เยาว์ ไม่ใช่เป็นเรื่องแปลงหนี้ใหม่ต้องเปลี่ยนตัวเจ้าหนี้ส่วนข้อที่ว่าเงินรายนี้ ส. ยกให้ผู้เยาว์บุตรโจทก์ ๆ จะมีอำนาจฟ้องได้หรือไม่นั้น ปรากฏตามฟ้องว่าคู่กรณีตกลงกันให้จำเลยชำระแก่โจทก์และให้สิทธิแก่โจทก์เรียกร้องเงินนี้ ทั้งโจทก์ได้เตือนจำเลยแล้ว ชั้นนี้จะยกเหตุว่าโจทก์ไม่มีอำนาจฟ้องขึ้นยกฟ้องยังไม่ได้ คดีมีประเด็นจะต้องพิจารณาต่อไป แต่ศาลชั้นต้นงดสืบพยานเสีย เห็นพ้องด้วยศาลอุทธรณ์ที่ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาพิพากษาใหม่

พิพากษายืน

Share