คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5009/2533

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การที่จำเลยให้เช่า ให้เช่าซื้อ ขายหรือเสนอขาย เสนอให้เช่าหรือเสนอให้เช่าซื้อภาพยนตร์วีดีโอเทปจำนวนสองเรื่อง โดยรู้อยู่แล้วว่าภาพยนตร์ดังกล่าวทำขึ้นโดยละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นและเจ้าของลิขสิทธิ์มิใช่บุคคลคนเดียวกัน การกระทำของจำเลยก็เป็นความผิดในลักษณะอย่างเดียวกัน เจ้าพนักงานจับกุมจำเลยได้พร้อมภาพยนตร์ทั้งสองเรื่องในวันเวลาเดียวกัน ถือได้ว่าจำเลยมีเจตนากระทำความผิดอันเดียวกัน การกระทำของจำเลยจึงเป็นกรรมเดียวแม้โจทก์จะฟ้องเป็นสองกระทงและจำเลยให้การรับสารภาพ ศาลก็ลงโทษจำเลยสองกระทงไม่ได้.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2521มาตรา 24 และมาตรา 27 โดยละเมิดลิขสิทธิ์ต่อบริษัทเอเซียเทเลวิชั่นจำกัด และบริษัทวีดีโอเวิลด์ จำกัด ผู้เสียหายจำนวน 2 กระทง
จำเลยให้การรับสารภาพ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์พ.ศ. 2521 มาตรา 27 รวม 2 กระทง ลดโทษแล้วคงจำคุกรวม 4 เดือนปรับ 20,000 บาท โทษจำคุกรอการลงโทษไว้ 1 ปี
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า การที่จำเลยให้เช่า ให้เช่าซื้อ ขายหรือเสนอขาย เสนอให้เช่าหรือเสนอให้เช่าซื้อซึ่งภาพยนตร์เรื่อง”เทพธิดาน้อย” ของบริษัทเอเซียเทเลวิชั่น จำกัด และภาพยนตร์เรื่อง”ตลกเด๋อและคณะ” ของบริษัท วี.อี.โอ.เวิลด์ จำกัด โดยรู้อยู่แล้วว่าภาพยนตร์ดังกล่าวเป็นงานที่ได้ทำขึ้นโดยละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น แม้เจ้าของลิขสิทธิ์จะไม่ได้เป็นบุคคลคนเดียวกันแต่การกระทำของจำเลยคือ การขาย ให้เช่า ให้เช่าซื้อ หรือเสนอขายเสนอให้เช่า หรือเสนอให้เช่าซื้อ อันเป็นการกระทำและเป็นความผิดในลักษณะอย่างเดียวกัน การที่เจ้าพนักงานตำรวจจับจำเลยได้พร้อมกับภาพยนตร์ทั้งสองเรื่องในวันเวลาเดียวกัน เท่ากับว่าจำเลยมีเจตนาอันเดียวกันกระทำผิดในคราวเดียวกัน การกระทำของจำเลยจึงเป็นกรรมเดียว แม้โจทก์จะแยกบรรยายการกระทำผิดดังกล่าวของจำเลยมาในฟ้องเป็นคนละข้อกัน เพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นการกระทำผิดต่อกฎหมายหลายกรรมต่างกัน ทั้งจำเลยให้การรับสารภาพก็ตามก็ไม่ทำให้ผลของคดีเปลี่ยนแปลงไป ศาลจะลงโทษจำเลยหลายกระทงความผิดไม่ได้
พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์พ.ศ. 2521 มาตรา 27(1), 44 วรรคสอง เพียงกระทงเดียว ลดโทษแล้วจำคุก 2 เดือน ปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกรอการลงโทษ 1 ปี.

Share