คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4902/2538

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้คัดค้านมิได้เป็นทายาทของเจ้ามรดกทั้งเหตุที่กล่าวอ้างมาในคำร้องคัดค้านว่าผู้คัดค้านเป็นเจ้าของผู้ครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินที่ว่าเป็นทรัพย์มรดกของผู้ตายและจะถูกผู้ร้องใช้สิทธิในการเป็นผู้จัดการมรดกมาบังคับนั้นก็ยังฟังเป็นยุติไม่ได้ว่าที่ดินตามที่กล่าวอ้างเป็นทรัพย์มรดกหรือไม่เพียงใดซึ่งชอบที่จะไปว่ากล่าวกันเป็นอีกเรื่องหนึ่งต่างหากกรณียังถือไม่ได้ว่าผู้คัดค้านมีส่วนได้เสียในทรัพย์มรดกของผู้ตายอันจะก่อให้เกิดสิทธิในการร้องขอให้เพิกถอนผู้จัดการมรดกได้

ย่อยาว

เดิม คดี นี้ ศาลชั้นต้น มี คำสั่ง ตั้ง ผู้ร้อง เป็น ผู้จัดการมรดกไม่มี พินัยกรรม ของ ผู้ตาย
ผู้คัดค้าน ยื่น คำร้องคัดค้าน ว่า ผู้คัดค้าน เป็น เจ้าของผู้ครอบครอง และ ทำประโยชน์ ใน ที่ดิน ตาม หนังสือรับรองการทำประโยชน์เลขที่ 213 ตำบล ศิลาลอย อำเภอปราณบุรี จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ เนื้อที่ ประมาณ 12 ไร่ 3 งาน 6 ตารางวา ซึ่ง ผู้ตาย กับ นาง เจ็ก ชิตทับหรือชิตทัพ เจ้าของ ที่ดิน แปลง ดังกล่าว ได้ ขาย ให้ ผู้คัดค้าน และ ตี ใช้ หนี้ เงินกู้ ให้ ผู้คัดค้าน ซึ่ง กู้ ไป ตั้งแต่ ปี 2509 ที่ดินแปลง ดังกล่าว จึง มิใช่ ทรัพย์มรดก ของ ผู้ตาย และ ผู้ตาย ยัง มิได้ถึงแก่ความตาย ตาม ที่ ผู้ร้อง กล่าวอ้าง ขอให้ ศาล เพิกถอน คำสั่ง ที่ ตั้งผู้ร้อง เป็น ผู้จัดการมรดก ของ ผู้ตาย
ศาลชั้นต้น มี คำสั่ง ว่า ผู้คัดค้าน มิได้ เป็น ทายาท ของ เจ้ามรดกหรือ เป็น ผู้มีส่วนได้เสีย ที่ จะ ขอให้ เพิกถอน ผู้จัดการมรดก ตาม กฎหมายได้ ให้ยก คำร้อง ค่า คำร้อง เป็น พับ
ผู้คัดค้าน อุทธรณ์ คำสั่ง
ศาลอุทธรณ์ ภาค 3 มี คำสั่ง ให้ยก คำร้องอุทธรณ์ คำสั่ง ของผู้คัดค้าน ค่า คำร้อง เป็น พับ
ผู้คัดค้าน ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า ที่ ผู้คัดค้าน ฎีกา ว่า ผู้คัดค้าน ได้ครอบครอง และ ทำประโยชน์ ใน ที่ดิน ซึ่ง ถูก อ้างว่า เป็น ทรัพย์มรดก เพียงอย่างเดียว ของ ผู้ตาย และ จะ ถูก ผู้ร้อง ใช้ สิทธิ ใน การ เป็น ผู้จัดการมรดกตาม คำสั่งศาล มา บังคับ นั้น ศาลฎีกา เห็นว่า ผู้คัดค้าน มิได้ เป็น ทายาทของ เจ้ามรดก ทั้ง เหตุ ที่ กล่าวอ้าง มา ใน คำร้องคัดค้าน ก็ ยัง ฟัง เป็น ยุติไม่ได้ ว่า ที่ดิน ตาม ที่ กล่าวอ้าง เป็น ทรัพย์มรดก หรือไม่ เพียงใดซึ่ง ชอบ ที่ จะ ไป ว่ากล่าว กัน เป็น อีก เรื่อง หนึ่ง ต่างหาก กรณี ยัง ถือไม่ได้ ว่า ผู้คัดค้าน มี ส่วนได้เสีย ใน ทรัพย์มรดก ของ ผู้ตาย อัน จะ ก่อให้ เกิด สิทธิ ใน การ ร้องขอ ให้ เพิกถอน ผู้จัดการมรดก ได้ ที่ ศาลล่างทั้ง สอง ยกคำร้อง ของ ผู้คัดค้าน นั้น ชอบแล้ว ฎีกา ผู้คัดค้าน ฟังไม่ขึ้น
พิพากษายืน ค่าฤชาธรรมเนียม ชั้นฎีกา ให้ เป็น พับ

Share