คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4881/2539

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

โจทก์เป็นพนักงานอัยการฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยฐานยักยอกตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา352และให้จำเลยคืนหรือชดใช้เงินที่จำเลยยักยอกแก่โจทก์ร่วมด้วยตามความในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา43ดังนี้แม้คดีส่วนอาญาศาลเห็นว่าจำเลยไม่ได้กระทำความผิดฐานยักยอกศาลก็ย่อมมีอำนาจพิพากษาให้จำเลยคืนหรือชดใช้เงินจำนวนดังกล่าวให้แก่โจทก์ร่วมตามที่พนักงานอัยการโจทก์ขอได้หาจำต้องให้โจทก์ร่วมไปฟ้องเรียกเงินดังกล่าวจากจำเลยเป็นคดีแพ่งอีกไม่ (หมายเหตุ:ศาลฟังข้อเท็จจริงว่าจำเลยรับเงินของโจทก์ร่วมไว้แต่เป็นเรื่องผิดสัญญาทางแพ่ง)

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ขอให้ ลงโทษ จำเลย ตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 352 และ ให้ จำเลย คืน หรือ ชดใช้ เงิน จำนวน 1,254,324 บาทแก่ ผู้เสียหาย
จำเลย ให้การ ปฏิเสธ
ระหว่าง พิจารณา บริษัท เชียงรายอุตสาหกรรมการเกษตร จำกัด ผู้เสียหาย ยื่น คำร้องขอ เข้าร่วม เป็น โจทก์ ศาลชั้นต้น อนุญาต
ศาลชั้นต้น พิจารณา แล้ว เห็นว่า จำเลย ไม่ได้ กระทำ ความผิด ฐานยักยอก พิพากษายก ฟ้อง ให้ จำเลย คืน หรือ ชดใช้ เงิน จำนวน1,161,587.50 บาท แก่ โจทก์ร่วม
โจทก์ อุทธรณ์ โดย อัยการ พิเศษ ประจำ เขต 5 ซึ่ง ได้รับ มอบหมายจาก อัยการ สูงสุด รับรอง ให้ อุทธรณ์ ใน ปัญหาข้อเท็จจริงและ จำเลย อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ ภาค 2 พิพากษายืน
จำเลย ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า จำเลย ต้อง คืน หรือ ชดใช้ เงิน จำนวน1,161,587.50 บาท แก่ โจทก์ร่วม หรือไม่ จำเลย ฎีกา ว่า เมื่อศาลชั้นต้น และ ศาลอุทธรณ์ ภาค 2 พิพากษายก ฟ้องโจทก์ ใน ส่วน คดีอาญา แล้วศาลอุทธรณ์ ภาค 2 จะ ให้ จำเลย ชำระ เงิน จำนวน 1,161,587.50 บาทแก่ โจทก์ร่วม ไม่ได้ เพราะ เป็น เรื่อง ที่ โจทก์ร่วม ต้อง ไป ฟ้อง เรียก เอาเงิน จำนวน ดังกล่าว เป็น คดี ส่วน แพ่ง โดยตรง จาก จำเลย โจทก์ร่วมจะ อาศัย อำนาจ ของ พนักงานอัยการ ตาม ความในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 43 ให้ จำเลย คืนเงิน แก่โจทก์ร่วม ไม่ได้ เพราะ เป็น การ หลีกเลี่ยง ไม่ต้อง เสีย ค่าธรรมเนียมใน ส่วน แพ่ง เห็นว่า ตาม ความใน ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 43 คดี ยักยอก ถ้า ผู้เสียหาย มีสิทธิ เรียกร้อง ทรัพย์สิน หรือ ราคาที่ สูญเสีย ไป เนื่องจาก กระทำผิด คืน เมื่อ พนักงานอัยการ ยื่นฟ้อง คดี ก็ให้ เรียก ทรัพย์สิน หรือ ราคา แทน ผู้เสียหาย ได้ ดังนั้น คดี นี้ เมื่อพนักงานอัยการ ได้ เป็น โจทก์ ฟ้อง จำเลย ใน ความผิด ฐาน ยักยอก เงินจำนวน 1,254,724 บาท ของ โจทก์ร่วม และ ขอให้ จำเลย คืนหรือ ชดใช้ เงิน จำนวน ดังกล่าว ให้ โจทก์ร่วม ด้วย แล้ว เมื่อศาลอุทธรณ์ ภาค 2 เห็นว่า แม้ จำเลย ไม่ได้ กระทำผิด ฐาน ยักยอก แต่จำเลย ต้อง คืน หรือ ชดใช้ เงิน จำนวน 1,161,587.50 บาท ให้ แก่โจทก์ร่วม แล้ว ศาลอุทธรณ์ ภาค 2 ย่อม มีอำนาจ พิพากษา ให้ จำเลย คืนหรือ ชดใช้ เงิน จำนวน ดังกล่าว ให้ แก่ โจทก์ร่วม ตาม ที่ พนักงานอัยการโจทก์ ขอ ได้ หา จำต้อง ให้ โจทก์ร่วม ไป ฟ้อง เรียกเงิน จำนวน ดังกล่าว จากจำเลย เป็น คดีแพ่ง อีก ไม่
พิพากษายืน

Share