คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4784/2530

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การที่โจทก์ได้แจ้งต่อจำเลยผู้เป็นนายจ้างขอกลับเข้าทำงานตามปกติในระหว่างที่จำเลยปิดงานเฉพาะลูกจ้างที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานโดยรับรองว่าตนไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน และจำเลยตกลงรับโจทก์กลับเข้าทำงานตามเดิมเช่นเดียวกับสมาชิกสหภาพแรงงานที่ไม่ได้ถูกปิดงาน ครั้นโจทก์เข้าทำงานตามปกติแล้วได้ขาดงานติดต่อกันเกินกว่าสามวันโดยไม่แจ้งเหตุขัดข้องให้จำเลยทราบ ดังนี้ เป็นการละทิ้งหน้าที่เป็นเวลาสามวันทำงานติดต่อกันโดยไม่มีเหตุอันสมควรตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การคุ้มครองแรงงานข้อ 47 (4) จำเลยเลิกจ้างโจทก์ได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย โจทก์จะอ้าง ว่าความจริงโจทก์เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน แต่แจ้งเท็จเพื่อ ต้องการทำงานและได้ค่าจ้าง จึงมีสิทธิไม่เข้าทำงานในระหว่างปิดงานไม่ได้

ย่อยาว

โจทก์ทั้งสามสำนวนฟ้องว่า จำเลยเลิกจ้างโจทก์เพราะเหตุขาดงานโดยไม่มีเหตุอันสมควร ความจริงโจทก์ทั้งสามหยุดงานเพื่อไปร่วมชุมนุมหยุดงานกับสหภาพแรงงานซึ่งโจทก์เป็นสมาชิกจึงมีเหตุอันสมควร การเลิกจ้างของจำเลยจึงเป็นการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม ขอให้บังคับจำเลยรับโจทก์กลับเข้าทำงานหรือใช้ค่าเสียหายและค่าชดเชย
จำเลยทั้งสามสำนวนให้การว่า จำเลยปิดงานเฉพาะสมาชิกสหภาพแรงงานลูกจ้างไทย เอส.แอล. โจทก์ทั้งสามแจ้งต่อจำเลยว่าไม่มีสมาชิกสหภาพแรงงานขอเข้าทำงาน ต่อมาโจทก์ทั้งสามขาดงานติดต่อกันเกินกว่าสามวันโดยไม่มีเหตุอันสมควรจำเลยจึงเลิกจ้างโจทก์ทั้งสามได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินตามฟ้อง
ศาลแรงงานกลางพิพากษายกฟ้อง
โจทก์ทั้งสามสำนวนอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา
ศาลฎีกาแผนกคดีแรงงานวินิจฉัยว่า การที่โจทก์ทั้งสามได้แจ้งต่อจำเลยผู้เป็นนายจ้างขอกลับเข้าทำงานตามปกติในระหว่างที่จำเลยปิดงานเฉพาะลูกจ้างที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน โดยโจทก์ทั้งสามต่างรับรองว่าตนไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน และจำเลยก็ได้ตกลงรับโจทก์ทั้งสามกลับเข้าทำงานตามเดิมเช่นเดียวกับลูกจ้างซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานที่ไม่ได้ถูกปิดงาน ครั้นโจทก์ทั้งสามกลับเข้าทำงานตามปกติแล้วโจทก์ทั้งสามต่างได้ขาดงานติดต่อกันเกินกว่าสามวันโดยไม่แจ้งเหตุขัดข้องให้จำเลยทราบเช่นนี้ จึงเป็นการละทิ้งหน้าที่เป็นเวลาสามวันทำงานติดต่อกันโดยไม่มีเหตุอันสมควร ตามประกาศกระทรวงมหาดไทยเรื่อง การคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๑๕ ข้อ ๔๗ (๔) อันเป็นข้อยกเว้นที่จำเลยเลิกจ้างได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย
พิพากษายืน

Share