คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4745/2536

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ตามหนังสือมอบอำนาจไม่ปรากฏว่ากรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทนบริษัทผู้ร้องมอบอำนาจให้ ช.ผู้รับมอบอำนาจยื่นคำร้องหรือดำเนินคดีในชั้นศาลเพื่อขอรถยนต์ของกลางคืนช. จึงไม่มีอำนาจมายื่นคำร้องหรือดำเนินคดีนี้

ย่อยาว

คดีนี้สืบเนื่องมาจากศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 295 และริบรถยนต์หมายเลขทะเบียน80-6035 นนทบุรี ของกลาง คดีถึงที่สุดแล้ว
ผู้ร้องยื่นคำร้องว่า รถยนต์ของกลางเป็นของผู้ร้องให้นายสมบัติ เหล็กดี เช่าซื้อ นายสมบัติโอนสิทธิการเช่าซื้อให้แก่นายสมศักดิ์ วันแอเลาะ นายสมศักดิ์ยังชำระค่าเช่าซื้อไม่ครบ ผู้ร้องไม่รู้เห็นเป็นใจหรืออนุญาตให้จำเลย นำรถยนต์ของกลางไปใช้ในการกระทำผิด ขอให้สั่งคืนรถยนต์ของกลางแก่ผู้ร้อง
โจทก์คัดค้านว่า ผู้ร้องไม่ได้เป็นเจ้าของรถยนต์ของกลางเพราะไม่มีหลักฐานทางทะเบียนมาแสดง ผู้ร้องขอคืนรถยนต์ของกลางแทนบุคคลอื่น ขอให้ยกคำร้อง
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกคำร้อง
ผู้ร้องอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้คืนรถยนต์ของกลางแก่ผู้ร้อง
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ปัญหาวินิจฉัยตามฎีกาโจทก์ว่าผู้ร้องยื่นคำร้องขอคืนของกลางเป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริตหรือไม่นั้น ทางพิจารณาผู้ร้องนำสืบว่า ผู้ร้องเป็นนิติบุคคลประเภทบริษัทจำกัด ตามหนังสือรับรองหมาย ร.1นายไบรอัน เจมส์ ฮิวแมน และหม่อมหลวงผกาแก้ว บุญเลี้ยงกรรมการผู้มีอำนาจของบริษัทผู้ร้องได้ลงลายมือชื่อและประทับตราสำคัญของบริษัทมอบอำนาจทั่วไปให้นายสวัสดิ์ กีรติวรนันท และนางชูศรีแพทย์เจริญ ดำเนินการแทนบริษัทภายในเงื่อนไขและขอบเขตการลงนามกับให้มีอำนาจแต่งตั้งผู้รับมอบอำนาจช่วงคนเดียวหรือหลายคนเพื่อกระทำการทั้งหลายที่จะให้กิจการที่ได้รับมอบอำนาจบรรลุผลสำเร็จ รายละเอียดตามหนังสือมอบอำนาจหมาย ร.2นายสวัสดิ์และนางชูศรีได้มอบอำนาจให้นายสมศักดิ์ วันแอเลาะยื่นคำร้องขอคืนของกลางรายนี้ต่อศาล และดำเนินการต่าง ๆเท่าที่จำเป็นอันเกี่ยวกับคดีจนกว่าคดีจะถึงที่สุด กับให้มีอำนาจแต่งตั้งและมอบอำนาจดังกล่าวให้ตัวแทนช่วงได้ ตามหนังสือมอบอำนาจหมาย จ.3 ต่อมานายสมศักดิ์ได้มอบอำนาจให้นายชนะ บัวทองเป็นผู้ยื่นคำร้องขอคืนของกลางเป็นคดีนี้ ผู้ร้องเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รถยนต์ของกลาง ซึ่งให้นายสมบัติ เหล็กดี เช่าซื้อไปต่อมานายสมบัติโอนสิทธิสัญญาเช่าซื้อให้แก่นายสมศักดิ์วันแอเลาะ ในวันเกิดเหตุนายสมศักดิ์ให้จำเลยขับรถยนต์ของกลางไปบรรทุกดิน แต่จำเลยบรรทุกดินน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดเพื่อหารายได้พิเศษ โดยผู้ร้องและนายสมศักดิ์ไม่ทราบเรื่องโจทก์ไม่สืบพยาน ข้อเท็จจริงรับฟังได้ในเบื้องต้นว่า รถยนต์ของกลางเป็นของผู้ร้องให้นายสมบัติ เหล็กดี เช่าซื้อไปจริง แต่ศาลฎีกาเห็นสมควรวินิจฉัยเสียก่อนว่า นายชนะ บัวทอง ผู้รับมอบอำนาจจากนายสมศักดิ์ วันแอเลาะ ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากนายสวัสดิ์กีรติวรนันท์ และนางชูศรี แพทย์เจริญ และนายสวัสดิ์กับนางชูศรีได้รับมอบอำนาจจากนายไบรอัน เจมส์ ฮิวแมนและหม่อมหลวงผาแก้ว บุญเลี้ยง กรรมการผู้มีอำนาจลงนามกระทำการแทนบริษัทผู้ร้องนั้นนายชนะมีอำนาจยื่นคำร้องคดีนี้หรือไม่ เมื่อพิเคราะห์หนังสือมอบอำนาจเอกสารหมาย ร.2 ข้อ 4ไม่ปรากฏว่ามีการมอบอำนาจให้ยื่นคำร้องหรือดำเนินคดีในชั้นศาลเพื่อขอรถยนต์ของกลางคืนแต่อย่างใด เมื่อนายไบรอันและหม่อมหลวงผกาแก้วมิได้มอบอำนาจให้ผู้รับมอบอำนาจยื่นคำร้องหรือดำเนินคดีในชั้นศาลเพื่อขอรถยนต์ของกลางคืน นายชนะ บัวทองจึงไม่มีอำนาจมายื่นคำร้องหรือดำเนินคดีนี้ ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้คืนรถยนต์ของกลางแก่ผู้ร้องไม่ชอบ
พิพากษากลับ ให้ยกคำร้องของผู้ร้อง

Share