คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 472/2484

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

สามีจำเลยไปรับราชการต่างจังหวัด แต่เก็บปืนที่ได้จดทะเบียนถูกต้องแล้วไว้ที่บ้านในจังหวัดพระนครซึ่งเป็นบ้านของจำเลยและสามีจำเลยรวมภัย และสามีจำเลยก็คงไปมาอยู่ที่บ้านของตนเช่นนี้เสมอ ย่อมถือได้ว่าปืนของกลางยังคงอยู่ในความครอบครองโดยปริยายของสามีจำเลยตามกฎหมาย จะเอาผิดแก่จำเลยไม่ได้.

ย่อยาว

คดีได้ความว่าจำเลยเป็นภรรยานายเรืออากาศเอก ขุนสงวนคุรุเกียรติ ๆ ออกไปรับราชการต่างจังหวัด แต่คงเก็บปืน ๔ กะบอกซึ่งได้รับอนุญาตอละจดทะเบียนแล้วไว้ในหีบที่บ้านตำบลวชิรพยาบาล ซึ่งเป็นบ้านของจำเลยและสามีจำเลยรวมกันส่วนจำเลยยังคงที่บ้านจังหวัดพระนคร และสามีจำเลยยังคงไปมาอยู่ที่บ้านของตนเสมอโจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยฐานมีปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้นับอนุญาต.
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้ว พิพากษายกฟ้องโจทก์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน.
โจทก์ฎีกา ศาลฎีกาเห็นว่าปืนของกลางเป็นของสามีจำเลยจดทะเบียนรับอนุญาตตามกฎหมายแล้ว สามีจำเลยเป็นผู้เก็บไว้ในหีบในบ้านของสามีจำเลย หากแต่ย้ายไปรับราชการต่างจังหวัด คงเก็บปืนไว้ในหีบบ้านเดิมที่จำเลยอยู่ร่วมด้วยเช่นนี้ถือว่าปืนของกลางยังอยู่ในความครอบครองโดยปริยายของสามีจำเลยตามกฎหมาย และไม่ปรากฏว่าจำเลยได้เข้าเกี่ยวข้องกับปืนรายนี้แต่อย่างไรเลย จำเลยไม่ได้รับมอบไม่ได้รับฝาก ไม่ได้เกี่ยวข้องประการใดกับปืนนั้น จึงไม่มีทางที่จะเอาผิดแก่จำเลยได้ พิพากษายืน.

Share