คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 469/2490

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การที่เจ้าพนักงานสั่งให้จำเลยเลิกทำนาและขุดบ่อปลานั้นไม่กินความถึงว่าให้จำเลยทำให้ทรัพย์คืนสภาพเดิม ฉะนั้นการที่จำเลยหยุดทำนาและขุดบ่อปลาแต่ไม่ได้ทำให้คืนสภาพเดิม จึงไม่มีผิดฐานขัดคำสั่ง

ย่อยาว

คดีนี้โจทก์ฟ้องว่า จำเลยบังอาจเข้าทำนาและขุดบ่อปลาในหนองสาธารณ ผู้ใหญ่บ้านและกรมการอำเภอได้ตักเตือนสั่งให้จำเลยเลิกทำนาและขุดบ่อปลาในหนองสาธารณประโยชน์รายนี้ จำเลยทราบแล้วกลับขัดขืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานอันชอบด้วยกฎหมายขอให้ลงโทษตามกฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 334(2)

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับศาลชั้นต้นให้ยกฟ้องโจทก์

โจทก์ฎีกาว่า เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้จำเลยเลิกการทำนาและขุดบ่อปลาแล้ว จำเลยไม่ทำการรื้อถอนต้นข้าวหรือไม่ถมบ่อปลาที่จำเลยขุดให้คืนสภาพเดิม จำเลยต้องมีความผิดฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน

ศาลฎีกาเห็นว่า การที่เจ้าพนักงานสั่งให้เลิกทำนาและขุดบ่อปลานั้น ก็คือการสั่งให้จำเลยหยุดกระทำการที่จำเลยกระทำมาแล้ว และกำลังกระทำอยู่นั่นเอง เมื่อคดีไม่ได้ความว่า จำเลยได้กระทำการอย่างใดในหนองนั้นอีก จะถือว่าจำเลยได้ขัดคำสั่งให้เลิกไม่ได้คำสั่งของเจ้าพนักงานในเรื่องนี้หาได้กินความถึงว่าเป็นคำสั่งให้จำเลยกระทำการให้ทรัพย์สินนั้นคงคืนสภาพเดิมไม่ ศาลฎีกาคงพิพากษายืน

Share