คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4659/2533

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การบังคับคดีให้จำเลยและบริวารออกจากสถานีบริการของโจทก์กับส่งมอบสถานีบริการนั้น โจทก์สามารถที่จะร้องขอให้ดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 296 ทวิ ได้ จึงยังไม่อาจออกหมายจับจำเลยกับบริวารมากักขังได้ ส่วนเรื่องการส่งมอบเครื่องมือและอุปกรณ์ในการดำเนินการสถานีบริการแก่โจทก์นั้นไม่มีวิธีอื่นใดที่โจทก์จะใช้บังคับได้ศาลจึงออกหมายจับจำเลยมากักขังไว้ได้.

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องมาจากศาลพิพากษาให้จำเลยทั้งสองและบริวารย้ายออกจากสถานีบริการของโจทก์ และส่งมอบสถานีบริการพร้อมทั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ในการดำเนินการสถานีบริการของโจทก์แก่โจทก์ในสภาพเรียบร้อย
โจทก์ยื่นคำร้องว่าจำเลยทั้งสองไม่ปฏิบัติตามคำบังคับ ขอให้จับกุมจำเลยที่ 2
ศาลชั้นต้นไต่สวนแล้ว มีคำสั่งให้ยกคำร้องของโจทก์
โจทก์อุทธรณ์ ขอให้ศาลมีคำสั่งจับกุมและกักขังจำเลยที่ 2 และนายชัยกิจ ดีสมโชค บริวารจำเลยจนกว่าจะได้ปฏิบัติตามคำบังคับ
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้ศาลชั้นต้นออกหมายจับจำเลยที่ 2 และนายชัยกิจ ดีสมโชค มาขังไว้จนกว่าจะส่งมอบสถานีบริการที่พิพาทพร้อมทั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ในการดำเนินการสถานีบริการที่พิพาทแก่โจทก์
จำเลยทั้งสองฎีกา
ศาลฎีกาฟังข้อเท็จจริงว่า จำเลยทั้งสองยังไม่ออกไปจากสถานีบริการตามคำบังคับ และนายชัยกิจ ดีสมโชค ซึ่งเป็นบริวารของจำเลยทั้งสองก็ยังไม่ได้ออกไปจากสถานีบริการด้วย แล้ววินิจฉัยว่าการบังคับคดีในเรื่องนี้มี 2 ประการ คือให้จำเลยทั้งสองและบริวารออกจากสถานีบริการของโจทก์กับส่งมอบสถานีบริการ และให้จำเลยทั้งสองกับบริวารส่งมอบเครื่องมือและอุปกรณ์ในการดำเนินการสถานีบริการแก่โจทก์ในสภาพเรียบร้อย ในส่วนที่เกี่ยวกับการให้จำเลยทั้งสองและบริวารออกจากสถานีบริการของโจทก์กับส่งมอบสถานีบริการนั้น โจทก์สามารถที่จะร้องขอให้ดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 296 ทวิ ได้ จึงยังไม่อาจออกหมายจับจำเลยกับบริวารมากักขังได้ ส่วนเรื่องการส่งมอบเครื่องมือและอุปกรณ์ในการดำเนินการสถานีบริการแก่โจทก์นั้น ไม่มีวิธีอื่นใดที่โจทก์จะใช้บังคับได้ ที่ศาลอุทธรณ์ให้ออกหมายจับจำเลยที่ 2 และนายชัยกิจมากักขังไว้จึงชอบแล้ว
พิพากษาแก้เป็นว่า ให้ศาลชั้นต้นออกหมายจับจำเลยที่ 2 และนายชัยกิจ ดีสมโชค มากักขังไว้จนกว่าจะส่งมอบเครื่องมือและอุปกรณ์ในการดำเนินการสถานีบริการแก่โจทก์ในสภาพเรียบร้อย นอกจากที่แก้คงให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์.

Share