คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4513/2542

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้ร้องยื่นคำร้องขอให้ศาลคดีเยาวชนและครอบครัวกลางมีคำสั่งว่า ช.เป็นคนไร้ความสามารถและให้ตั้งผู้ร้องเป็นผู้อนุบาล ช.เมื่อปรากฏตามคำร้องขอของผู้ร้องและคำร้องที่ขออนุญาตให้พิจารณาคดีในศาลที่มูลคดีเกิดว่า ช.เกิดที่กรุงเทพมหานครและมีภูมิลำเนาอยู่ที่กรุงเทพมหานครช.ป่วยด้วยโรคปัญญาอ่อนมาตั้งแต่กำเนิด ส่งผลให้เป็นบุคคลวิกลจริต อาการวิกลจริตและความบกพร่องทางสมอง และสติปัญญาของ ช. มีอยู่จนถึงปัจจุบัน ไม่สามารถจัดทำการงานของตนเองได้ ดังนี้เมื่อ ช. อยู่ในประเทศไทยและมีภูมิลำเนาอยู่ที่กรุงเทพมหานครเหตุแห่งการวิกลจริต ซึ่งเป็นมูลคดีนี้เกิดขึ้นในเขตอำนาจของศาลเยาวชน และครอบครัวกลาง จึงชอบที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง จะรับคำร้องขอไว้พิจารณาต่อไป

ย่อยาว

ผู้ร้องยื่นคำร้องขอว่า ผู้ร้องกับนางสาวเซซิล คลอติ์ ดาเนียล แบร์ลินเยรี่ และนางแดเนียล จ๊องน์ วอนน์ ดูเฮาว์ เดอ แบรองซ์ เป็นพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกันนางสาวเซซิล คลอติ์ ดาเนียล แบร์ลินเยรี่ ป่วยด้วยโรคปัญญาอ่อนตั้งแต่กำเนิดไม่สามารถจัดการงานด้วยตนเองได้และมีทรัพย์สินที่ได้รับมรดกมาจากบิดามารดาตามบัญชีทรัพย์ท้ายคำร้อง ทั้งอาจมีทรัพย์สินอื่นในประเทศไทยที่ยังไม่สามารถตรวจสอบได้อีก ผู้ร้องซึ่งเป็นผู้ปกครองดูแลอยู่จึงประสงค์จะให้ศาลมีคำสั่งให้นางสาวเซซิล คลอติ์ ดาเนียล แบร์ลินเยรี่ เป็นคนไร้ความสามารถและตั้งผู้ร้องกับนางแดเนียล ขจ๊องน์ วอนน์ ดูเฮาว์ เดอ แบรองซ์ ซึ่งไม่เคยเป็นบุคคลต้องห้ามตามกฎหมาย เป็นผู้อนุบาลนางสาวเซซิล คลอติ์ ดาเนียล แบร์ลินเยรี่
ศาลชั้นต้น (ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง) มีคำสั่งว่า ผู้ร้องไม่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตอำนาจของศาลชั้นต้น และไม่ปรากฏว่ามูลคดีเกิดขึ้นในเขตอำนาจของศาลชั้นต้น ทั้งคดีนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับความสามารถของบุคคล ไม่เกี่ยวกับทรัพย์สินจึงไม่รับคำร้อง
ผู้ร้องอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์แผนกคดีเยาวชนและครอบครัวพิพากษายืน
ผู้ร้องฎีกา
ศาลฎีกาแผนกคดีเยาวชนและครอบครัววินิจฉัยว่า ตามคำร้องขอของผู้ร้องและคำร้องที่ขออนุญาตให้พิจารณาคดีในศาลที่มูลคดีเกิดปรากฏว่านางสาวเซซิล คลอติ์ ดาเนียล แบร์ลินเยรี่ เกิดเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2505 ที่กรุงเทพมหานคร และมีภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านเลขที่ 44 ซอยสุขุมวิท 53แขวงคลองตัน เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร ตามสำเนาสูติบัตรและสำเนาทะเบียนบ้านท้ายคำร้องนางสาวเซซิล คลอติ์ ดาเนียล แบร์ลินเยรี่ป่วยด้วยโรคปัญญาอ่อนมาตั้งแต่กำเนิดส่งผลให้เป็นบุคคลวิกลจริต อาการวิกลจริตและความบกพร่องทางสมองและสติปัญญาของนางสาวเซซิล คลอติ์ ดาเนียล แบร์ลินเยรี่นั้นมีอยู่จนถึงปัจจุบันไม่สามารถจัดทำการงานของตนเองได้ ฉะนั้นเมื่อนางสาวเซซิล คลอติ์ ดาเนียล แบร์ลินเยรี่ อยู่ในประเทศไทย และมีภูมิลำเนาอยู่ที่กรุงเทพมหานคร เหตุแห่งการวิกลจริตซึ่งเป็นมูลคดีนี้เกิดขึ้นในเขตอำนาจของศาลชั้นต้น ชอบที่ศาลชั้นต้นจะรับไว้พิจารณาต่อไป
พิพากษากลับ ให้รับคำร้องขอของผู้ร้องไว้ โดยให้ศาลชั้นต้นดำเนินกระบวนพิจารณาพิพากษาต่อไปตามรูปคดี

Share