คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 403/2481

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

พิมพ์โฆษนากล่าวว่าปลัดอำเภอทำการไต่สวนดีไม่ชอบ ช่วยผู้กระทำ+และขู่เข็ญตัวผู้ถูกทำร้ายและพยานของผู้ถูกกระทำร้ายดังนี้ เป็นเรื่องใส่ความทำให้การเสียชื่อเสียงตาม ม.282 แต่ไม่ผิดตาม ม.116 เพราะไม่เป็นการสบประมาทดูถูกหรือด่า

ย่อยาว

ได้ความว่าจำเลยเป็นผู้พิมพ์โฆษนาหนังสือพิมพ์สยามนิกร พิมพ์ข้อความหมิ่นประมาท ถ.ปลัดอำเภอทับเที่ยงว่า ในคดีที่เสมียนสุขศาลาและเสมียนมหาดไทย ๒ คนทำร้ายเด็กขี่จักรยาน ๓ ล้อ ถ.ผู้สอบสวนได้แสดงกิริยาช่วยเหลือผู้ต้องหาเพื่อมิให้รับโทษ และว่า ถ.ขู่พะยานของผู้ถูกทำร้ายว่าถ้าให้การสมคำผู้ถูกทำร้ายแล้วจะเอาตัวขังหาว่าเป็นพรรคพวกกลุ้มรุมทำร้ายเสมียนทั้ง ๒ นั้น โจทก์จึงฟ้องขอให้ลงโทษตามกฎหมายอาญา ม.๑๑๖,๒๘๒,๒๘๔ และ พ.ร.บ.การพิมพ์ ๒๔๗๖ ม.๓๘
ก่อนลงมือพิจารณาโจทก์ตกลงว่าจำเลยได้ไปทำความตกลงกับ ถ.เจ้าทุกข์ ๆ ไม่ติดใจว่ากล่าวคดีส่วนตัวต่อไป โจทก์จึงขอถอนข้อหาตาม ม.๒๘๒,๒๘๔ คงขอให้ลงโทษจำเลยตาม ม.๑๑๖ และพ.ร.บ.การพิมพ์ ม.๓๘
ศาลฎีกาตัดสินว่าข้อความที่จำเลยโฆษนานั้นเป็นเรื่องใส่ความอันทำให้เขาเสียชื่อเสียงเป็นความผิดตาม ม.๒๘๒ เท่านั้น มิได้มีถ้อยคำหรือข้อความใดเป็นการสบประมาทดูถูกหรือด่ารวมอยู่ด้วย จึงไม่เป็นความผิดตาม ม.๑๑๖ จึงพิพากษากลับศาลล่างทั้ง ๒ ให้ยกฟ้องโจทก์

Share