คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3952/2533

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ข้อตกลงในการเล่นแชร์มีว่า เมื่อลูกวงแชร์คนใดประมูลได้จะต้องออกเช็คมอบให้ ส. นายวงแชร์เพื่อนำไปแลกเงินสดจากลูกวงแชร์ที่ยังมิได้ประมูลทุก ๆ คน แล้ว ส. จะนำมามอบให้ผู้ที่ประมูลได้ ถ้ายังได้เงินไม่ครบ ส. นายวงแชร์จะต้องรับผิดดังนี้ เมื่อปรากฏว่า ส.ได้นำเช็คของจำเลยจากอ. ลูกวงแชร์ผู้ประมูลได้ไปแลกเงินสดจากโจทก์มา 20,000 บาท แต่ยังไม่ได้นำเงินมาให้ อ. เพราะยังรวบรวมเงินได้ไม่ครบทุกมือ ก็ถือได้ว่า อ. ได้รับเงินจากโจทก์แล้ว เช็คพิพาทจึงมีมูลหนี้เมื่อเช็คเบิกเงินไม่ได้ จำเลยผู้สั่งจ่ายเช็คย่อมต้องรับผิดใช้เงินตามเช็คให้แก่โจทก์ซึ่งเป็นผู้ทรง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยสั่งจ่ายเช็คธนาคารกรุงเทพ จำกัดสาขาชัยภูมิ ลงวันที่ 15 พฤษภาคม 2528 จำนวนเงิน 20,000 บาทชำระหนี้ให้แก่โจทก์แต่ธนาคารปฏิเสธการจ่าย ขอให้บังคับจำเลยชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยถึงวันฟ้องรวมเป็นเงิน 20,428 บาทให้โจทก์พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปีจากต้นเงิน20,000 บาท นับถัดจากวันฟ้องไปจนกว่าจะชำระเสร็จ
จำเลยให้การว่า นายอดินันท์ ศรีวนกุล พี่ชายจำเลยร่วมเล่นแชร์วงเดียวกับโจทก์โดยมีนายสุชาติ บุญเพชรรัตน์ เป็นนายวงแชร์ นายอดินันท์ประมูลแชร์ได้เป็นมือที่ห้า จึงให้จำเลยออกเช็คให้แก่ลูกวงแชร์ที่ยังประมูลไม่ได้อีก 11 มือ แต่นายอดินันท์ไม่ได้เงินจากโจทก์ จึงให้จำเลยอายัดเช็คที่จำเลยจ่ายไว้ โจทก์ประมูลได้มือสุดท้าย โจทก์จึงไม่มีสิทธิยึดเช็คของจำเลยไว้ เพราะไม่มีมูลหนี้ต่อกัน โจทก์ไม่มีอำนาจฟ้อง ขอให้ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยชำระเงิน 20,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปี นับแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2528 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้ยกฟ้องโจทก์
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ข้อเท็จจริงฟังได้ว่า การเล่นแชร์รายนี้มีข้อตกลงว่า นายสุชาติเป็นนายวงแชร์ เมื่อลูกวงแชร์คนใดประมูลได้ ลูกวงแชร์คนนั้นจะต้องออกเช็คมอบให้นายสุชาติเพื่อนำไปแลกเงินสดมามอบให้ผู้ที่ประมูลได้ ถ้าผู้เล่นแชร์คนหนึ่งคนใดหลบหนีหรือผู้ประมูลแชร์ยังได้เงินไม่ครบนายสุชาตินายวงแชร์จะต้องรับผิด ฉะนั้น เมื่อลูกวงแชร์ที่ได้รับเช็คได้ชำระเงินให้นายสุชาติแล้วย่อมถือได้ว่าได้ชำระเงินนั้นให้แก่ผู้ที่ประมูลแชร์ได้แล้ว เมื่อปรากฏว่านายสุชาติได้นำเช็คของจำเลยจากนายอดินันท์ลูกวงแชร์ผู้ประมูลได้ไปแลกเงินสดจากโจทก์มา20,000 บาท แต่ยังไม่ได้นำเงินมาให้นายอดินันท์เพราะยังรวบรวมเงินได้ไม่ครบทุกมือ จึงถือได้ว่านายอดินันท์ได้รับเงินจากโจทก์แล้วเช็คพิพาทจึงมีมูลหนี้ เมื่อเช็คขึ้นเงินไม่ได้จำเลยซึ่งเป็นผู้สั่งจ่ายเช็ค จึงต้องรับผิดใช้เงินแก่โจทก์ซึ่งเป็นผู้ทรง
พิพากษากลับ ให้บังคับคดีไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

Share