คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3892/2526

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เมื่อผู้รับมอบอำนาจให้ฟ้องคดีเบิกความยืนยันว่าหนังสือมอบอำนาจมีลายมือชื่อผู้มีอำนาจลงชื่อแทนและประทับตราสำคัญของนิติบุคคลถูกต้อง แม้ผู้มอบอำนาจมิได้มาเบิกความก็เพียงพอให้รับฟังว่าได้มีการมอบอำนาจกันจริง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นนิติบุคคลประเภทบริษัทจำกัด มอบอำนาจให้นายอโนทัยดำเนินคดีแทน จำเลยที่ 1 สั่งจ่ายเช็คธนาคารกสิกรไทย สาขายานนาวารวม 4 ฉบับ ฉบับละ 20,000 บาท มอบให้โจทก์เพื่อชำระหนี้ โดยจำเลยที่ 2 เป็นผู้สลักหลัง เมื่อเช็คดังกล่าวถึงกำหนด โจทก์นำเข้าบัญชีของโจทก์เพื่อเรียกเก็บเงินแต่ธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงินอ้างว่าบัญชีจำเลยปิดแล้ว ขอให้พิพากษาบังคับจำเลยทั้งสองร่วมกันชำระเงินแก่โจทก์

จำเลยที่ 1 ขาดนัดยื่นคำให้การและขาดนัดพิจารณา

จำเลยที่ 2 ให้การว่า โจทก์ไม่ได้มอบอำนาจให้นายอโนทัยฟ้องคดีนี้ นายอโนทัยสมคบกับจำเลยที่ 1 หลอกลวงจำเลยที่ 2 ให้สลักหลังเช็คพิพาททั้งสี่ฉบับตามฟ้องการสลักหลังเช็คจึงเป็นโมฆะ ขอให้ยกฟ้อง

ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชำระเงินพร้อมดอกเบี้ยตามฟ้องแก่โจทก์

จำเลยที่ 2 อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยที่ 2 ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ในประเด็นฎีกาเรื่องโจทก์มิได้นำผู้ลงชื่อในหนังสือมอบอำนาจมาเบิกความยืนยันความแท้จริงของเอกสาร จึงรับฟังหนังสือมอบอำนาจไม่ได้ นั้น เห็นว่า โจทก์มีนายอโนทัยผู้รับมอบอำนาจให้ฟ้องคดีเบิกความยืนยันหนังสือมอบอำนาจซึ่งมีลายมือชื่อผู้มีอำนาจลงชื่อแทนและประทับตราสำคัญของบริษัทโจทก์ถูกต้อง แม้ผู้มอบอำนาจมิได้มาเบิกความเป็นพยาน ก็เพียงพอให้รับฟัง ได้ว่าโจทก์มอบอำนาจให้นายอโนทัยฟ้องคดีนี้

พิพากษายืน

Share