คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3872/2561

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ในการพิจารณาอนุญาตตามคำขอเลิกจ้างกรรมการลูกจ้างต้องคำนึงว่ากรณีมีเหตุผลสมควรที่นายจ้างจะเลิกจ้างกรรมการลูกจ้างนั้นหรือไม่ ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับการพิจารณาว่าการเลิกจ้างจะต้องจ่ายค่าชดเชยหรือไม่ ผู้คัดค้านลงข้อความและรูปภาพในเฟสบุ๊คว่า “นี้หรือรถที่ใช้ขนเงินเป็นล้าน…กูละเชื่อ” ข้อความและรูปภาพดังกล่าวมีลักษณะทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจได้ว่าผู้ร้องใช้รถที่มีสภาพไม่เหมาะสม ไม่มีความปลอดภัยในการขนส่งทรัพย์สินให้แก่ลูกค้าเป็นปกติประจำทั่วไป ซึ่งผู้คัดค้านเคยแถลงรับข้อเท็จจริงว่ารถคันที่ผู้คัดค้านใช้ในวันเกิดเหตุผู้คัดค้านไม่ได้ใช้ประจำ เพียงแต่หากวันไหนไม่มีรถคันอื่นให้ใช้จึงจะนำรถยนต์คันดังกล่าวไปใช้ปฏิบัติงาน แสดงให้เห็นว่าขณะที่ผู้คัดค้านลงข้อความและรูปภาพ ผู้คัดค้านทราบดีอยู่แล้วว่าผู้ร้องไม่ได้ให้ผู้คัดค้านใช้รถคันดังกล่าวขนส่งทรัพย์สินให้แก่ลูกค้าเป็นปกติประจำทั่วไป เพียงแต่ให้ผู้คัดค้านใช้เป็นรถสำรองเท่านั้น การกระทำของผู้คัดค้านเป็นการลงข้อความและรูปภาพในลักษณะบิดเบือนข้อเท็จจริง ชี้ให้เห็นถึงเจตนาไม่สุจริตของผู้คัดค้าน ย่อมทำให้ผู้ร้องซึ่งประกอบธุรกิจขนส่งทรัพย์สินที่ต้องอาศัยความน่าเชื่อถือและไว้วางใจเป็นสำคัญขาดความน่าเชื่อถือและไว้วางใจอันอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ร้องได้และถือว่าเป็นการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์กับผู้ร้อง กรณีมีเหตุผลสมควรที่ผู้ร้องจะเลิกจ้างผู้คัดค้านได้

ย่อยาว

ผู้ร้องยื่นคำร้องขอให้มีคำสั่งเลิกจ้างผู้คัดค้าน
ผู้คัดค้านยื่นคำคัดค้านขอให้ยกคำร้อง
ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งอนุญาตให้ผู้ร้องเลิกจ้างผู้คัดค้าน
ผู้คัดค้านอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา
ศาลฎีกาแผนกคดีแรงงานวินิจฉัยว่า ศาลแรงงานกลางรับฟังข้อเท็จจริงว่า ผู้คัดค้านได้ลงข้อความและภาพถ่ายว่า “นี้หรือรถที่ใช้ขนเงินเป็นล้าน… กูละเชื่อ” ลงในเฟสบุ๊คส่วนตัว ทำให้บุคคลทั่วไปที่ได้อ่านหรือเห็นภาพดังกล่าวเข้าใจได้ว่ารถยนต์ของผู้ร้องที่ใช้ขนเงินของลูกค้าไม่มีสภาพที่จะใช้งานได้รถยนต์คันดังกล่าวผู้คัดค้านไม่ได้ใช้เป็นประจำ เพียงแต่เป็นรถยนต์สำรองไว้ของผู้ร้องที่จะนำไปใช้งานต่อเมื่อไม่มีรถยนต์คันอื่นใช้ได้เท่านั้น รถยนต์ที่ใช้ประจำของผู้ร้องมีความแตกต่างจากรถยนต์อย่างชัดเจน แล้ววินิจฉัยว่า การกระทำของผู้คัดค้านย่อมทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจได้ว่ารถยนต์ที่ผู้ร้องใช้ปฏิบัติงานเป็นประจำมีลักษณะตามภาพถ่าย เมื่อประกอบกับข้อความที่ปรากฏอยู่ย่อมทำให้ผู้ร้องได้รับความเสียหายเนื่องจากบุคคลโดยทั่วไปหรือลูกค้าที่จะว่าจ้างผู้ร้องใช้ขนเงินของลูกค้าอาจจะไม่ไว้วางใจได้ ผู้คัดค้านเป็นกรรมการลูกจ้างย่อมมีช่องทางที่จะเจรจากับนายจ้างได้อยู่แล้ว ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องลงข้อความและภาพถ่ายในเฟสบุ๊ค การกระทำของผู้คัดค้านเป็นการจงใจทำให้นายจ้างได้รับความเสียหายอันเป็นความผิดร้ายแรงตามระเบียบและประกาศการทำงานของผู้ร้อง และอนุญาตให้ผู้ร้องเลิกจ้างผู้คัดค้านได้
คดีมีปัญหาต้องวินิจฉัยตามอุทธรณ์ของผู้คัดค้านว่า คำพิพากษาของศาลแรงงานกลางที่อนุญาตให้ผู้ร้องเลิกจ้างผู้คัดค้านได้นั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ผู้คัดค้านอุทธรณ์ว่า การกระทำของผู้คัดค้านไม่ทำให้ผู้ร้องได้รับความเสียหาย เพราะเป็นการแสดงข้อความโดยสุจริต เพื่อความชอบธรรม ป้องกันตนหรือส่วนได้เสียเกี่ยวกับตนตามทำนองคลองธรรม และเป็นการติชมด้วยความเป็นธรรม ที่ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งอนุญาตให้ผู้ร้องเลิกจ้างผู้คัดค้านได้เป็นคำสั่งที่ไม่ชอบ เห็นว่า ในการพิจารณาอนุญาตตามคำขอเลิกจ้างกรรมการลูกจ้างต้องคำนึงว่ากรณีมีเหตุผลสมควรที่นายจ้างจะเลิกจ้างกรรมการลูกจ้างนั้นหรือไม่ ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับการพิจารณาว่าการเลิกจ้างจะต้องจ่ายค่าชดเชยหรือไม่ การที่ผู้คัดค้านลงข้อความและรูปภาพในเฟสบุ๊คว่า “นี้หรือรถที่ใช้ขนเงินเป็นล้าน…กูละเชื่อ” นั้น เมื่อพิจารณาข้อความและรูปภาพดังกล่าวแล้วมีลักษณะทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจได้ว่าผู้ร้องใช้รถที่มีสภาพไม่เหมาะสม ไม่มีความปลอดภัยในการขนส่งทรัพย์สินให้แก่ลูกค้าเป็นปกติประจำทั่วไป ซึ่งผู้ค้านเคยแถลงรับข้อเท็จจริงไว้ในรายงานกระบวนพิจารณาฉบับลงวันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๙ ว่ารถคันที่ผู้คัดค้านใช้ในวันเกิดเหตุผู้คัดค้านไม่ได้ใช้เป็นประจำ เพียงแต่หากวันไหนไม่มีรถคันอื่นให้ใช้จึงจะนำรถยนต์คันดังกล่าวไปใช้ปฏิบัติงาน แสดงให้เห็นว่าขณะที่ผู้คัดค้านลงข้อความและรูปภาพนั้น ผู้คัดค้านทราบดีอยู่แล้วว่าผู้ร้องไม่ได้ให้ผู้คัดค้านใช้รถคันดังกล่าวขนส่งทรัพย์สินให้แก่ลูกค้าเป็นปกติประจำทั่วไป เพียงแต่ให้ผู้คัดค้านใช้เป็นรถสำรองเท่านั้น การกระทำของผู้คัดด้านเป็นการลงข้อความและรูปภาพในลักษณะบิดเบือนข้อเท็จจริง ชี้ให้เห็นถึงเจตนาไม่สุจริตของผู้คัดค้าน ย่อมทำให้ผู้ร้องซึ่งประกอบธุรกิจขนส่งทรัพย์สินที่ต้องอาศัยความน่าเชื่อถือและไว้วางใจเป็นสำคัญขาดความน่าเชื่อถือและไว้วางใจอันอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ร้องได้และถือว่าเป็นการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์กับผู้ร้อง กรณีมีเหตุผลสมควรที่ผู้ร้องจะเลิกจ้างผู้คัดค้านได้ ที่ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งอนุญาตให้เลิกจ้างผู้คัดค้านได้นั้นศาลฎีกาเห็นพ้องด้วยในผล อุทธรณ์ของผู้คัดค้านฟังไม่ขึ้น
พิพากษายืน.

Share